สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 31 ส.ค. ว่านายวิกเตอร์ เยอร์โมลาอีฟ ผู้นำกองกำลังทหารรับจ้าง “เมดเวดิ” ซึ่งตะวันตกเรียกว่า “กองพันหมี” กล่าวว่า มีการถอนกำลังนักรบราว 100 คน ออกจากบูร์กินาฟาโซ เพื่อสนับสนุนปฏิบัติการทางทหารของกองทัพรัสเซียซึ่งกำลังสู้รบกับยูเครน โดยเฉพาะที่ภูมิภาคเคิร์สก์ ทางตะวันตกของรัสเซีย


แม้เยอร์โมลาอีฟยังคงยืนยัน ว่าจะร่วมสนับสนุนปฏิบัติการทางทหารของกองทัพบูร์กินาฟาโซต่อไป แต่หลายฝ่ายในบูร์กินาฟาโซกังวลว่า การลดกำลังพลบางส่วนของเมดเวดิ อาจส่งผลต่อเสถียรภาพของปฏิบัติการ เนื่องจากกองกำลังนักรบหัวรุนแรงสังหารผู้คนในบูร์กินาฟาโซไปแล้วมากกว่า 300 ราย ภายในระยะเวลาเพียงไม่กี่ปี


ขณะเดียวกันเยอร์โมลาอีฟเน้นย้ำว่า เมดเวดิเป็นกองกำลังทหารรับจ้าง ที่ไม่ได้ขึ้นตรงกับกระทรวงกลาโหมรัสเซีย แต่พร้อมมอบความสนับสนุนให้กับอีกฝ่าย อนึ่ง หนึ่งในภารกิจหลักในบูร์กินาฟาโซของเมดเวดิ คือ การอารักขาสถานเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำกรุงวากาดูกู เมืองหลวงของบูร์กินาฟาโซ


อย่างไรก็ตาม บรรดานักวิเคราะห์สายสงครามมองว่า ความเคลื่อนไหวของเมดเวดิในครั้งนี้ ซึ่งเกิดขึ้นเพียงสามเดือน หลังเดินทางเข้ามาในบูร์กินาฟาโซ ไม่น่าสร้างความเปลี่ยนแปลงมากนัก กับสถานการณ์ด้านความมั่นคงในแอฟริกาตะวันตก เนื่องจากเป็นกองกำลังที่มีบทบาทอย่างจำกัด แตกต่างจาก “วากเนอร์” ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่ามาก แต่ตอนนี้สลายตัวไปแล้ว.

เครดิตภาพ : AFP