เมื่อวันที่ 31 ส.ค. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. เป็นประธานในพิธีแจกข้าวสารพร้อมเครื่องอุปโภคบริโภค เนื่องในงานประเพณีทิ้งกระจาด ประจำปี 2567 โดยมี นายวิเชียร เตชะไพบูลย์ ประธานกรรมการมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง นายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ ที่ปรึกษาประธานกรรมการ พร้อมด้วยคณะกรรมการ และผู้ช่วยกรรมการ นายขวัญเมือง บุญประสงค์ ผอ.เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย อาสาสมัครกิตติมศักดิ์ อาสาสมัครศิลปิน อาสาสมัครกู้ภัยมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมพิธี ณ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง พลับพลาไชย เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า มูลนิธิป่อเต็กตึ๊งเป็นมูลนิธิที่อยู่คู่กับกรุงเทพฯ และคนไทยมาตลอด ไม่ว่าจะเกิดสาธารณภัยใด ๆ น้ำท่วม ไฟไหม้ อุบัติเหตุ ก็จะมีมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งคอยช่วยเหลือ โดยเฉพาะงานที่เป็นการสืบสานวัฒนธรรมอันดีงาม เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่ดวงวิญญาณผู้ล่วงลับ รวมถึงแจกจ่ายเครื่องอุปโภคบริโภคเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแก่ประชาชนมาอย่างยาวนาน อีกทั้งปัจจุบันสถานการณ์เศรษฐกิจไม่ดี งานประเพณีทิ้งกระจาดนี้จะสามารถช่วยชีวิตประชาชนได้เป็นอย่างดี

สำหรับงานประเพณีทิ้งกระจาด ประจำปี 2567 นี้ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ได้แจกข้าวสารพร้อมเครื่องอุปโภคบริโภค จำนวน 20,000 ชุด ให้แก่ประชาชนผู้ยากไร้ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดที่เดินทางมารอรับกันอย่างเนืองแน่น โดยสิ่งของที่แจกประกอบด้วย ข้าวสาร บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ปลากระป๋อง น้ำปลา น้ำมันพืช ขนม ฯลฯ บรรจุถุงผ้ามูลนิธิฯ พร้อมมอบค่าพาหนะคนละ 100 บาท

โดยบรรยากาศภายในงาน ได้มีผู้มีจิตศรัทธา ร่วมแจกจ่ายอาหาร และเครื่องอุปโภคบริโภคให้กับประชาชนที่มารอรับสิ่งของ รวมถึงเจ้าหน้าที่ และอาสาสมัครมูลนิธิฯ จัดทีมดูแลประชาชนตั้งแต่วันที่ 30 ส.ค.67 นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่ และอาสาสมัครศิลปิน ร่วมแจกจ่ายสิ่งของ แสดงดนตรี และสร้างสีสันภายในงาน โดยบรรยากาศเต็มไปด้วยความสนุกสนาน และอิ่มเอมใจทั้งผู้ให้และผู้รับ

ทั้งนี้ งานประเพณีทิ้งกระจาด เป็นงานบุญที่สำคัญของชาวพุทธ ซึ่งปฏิบัติสืบทอดมาตั้งแต่สมัยพุทธกาล ด้วยการนำสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภค ข้าวสาร อาหารแห้ง มาเซ่นไหว้ ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพชน และดวงวิญญาณที่ไร้ญาติ แล้วแจกเป็นทานแก่ผู้ยากไร้ เป็นงานบุญที่ครบทั้งการทำบุญและให้ทาน ซึ่งมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งได้จัดทำสืบทอดประเพณีทิ้งกระจาดต่อเนื่องมาตั้งแต่ก่อตั้งมูลนิธิฯ เป็นเวลากว่า 100 ปี .