สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 31 ส.ค. ว่านายลูฮุต ปันจาอิตัน รมว.อาวุโสที่กำกับดูแลการท่องเที่ยวของอินโดนีเซีย กล่าวว่า ปัจจุบัน มีชาวต่างชาติอาศัยอยู่บนเกาะบาหลีราว 200,000 คน และสร้างปัญหาต่าง ๆ เช่น อาชญากรรม การพัฒนาที่มากเกินไป และการแข่งขันเพื่อการจ้างงาน

นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมายังเกาะบาหลีเพิ่มขึ้นอย่างมากและรวดเร็ว นับตั้งแต่มีการผ่อนคลายมาตรการการเดิน หลังการแพร่ระบาดใหญ่ของโรคควิด-19

อย่างไรก็ตาม วิดีโอของนักท่องเที่ยวที่ประพฤติตัวไม่เหมาะสมมักถูกแชร์ต่อ ส่งผลให้คนในพื้นที่ไม่พอใจ และเกิดกระแสตอบโต้ที่รุนแรง จากผู้ใช้โซเชียลมีเดียในอินโดนีเซีย

ข้อมูลจากสำนักงานสถิติอินโดนีเซียระบุว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติ 2.9 ล้านคนเดินทางเข้าสู่บาหลี ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ คิดเป็นร้อยละ 65 ของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งเดินทางมาในประเทศโดยเครื่องบินตลอดช่วงเวลาดังกล่าว

ด้านนายซานดิอากา อูโน รมว.การท่องเที่ยวอินโดนีเซีย กล่าวเมื่อต้นเดือนนี้ว่า รัฐบาลต้องการหลีกเลี่ยงสถานการณ์ แบบเดียวกับที่เมืองบาร์เซโลนาของสเปนกำลังเผชิญ นั่นคือ การที่นักท่องเที่ยวกลายเป็น “ศัตรูของชุมชน”

ทั้งนี้ รัฐบาลอินโดนีเซียมีแผนแก้ปัญหาขยะบนเกาะ ปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน และป้องกันการพัฒนาที่มากเกินไป บนพื้นฐานของความเชื่อมั่นว่า คุณภาพของนักท่องเที่ยวมีความสำคัญกว่าจำนวน

อนึ่ง การเปลือยกายในที่สาธารณะถือเป็นสิ่งผิดกฎหมายในอินโดนีเซีย และบนเกาะบาหลีไม่มีคลับเปลื้องผ้า แม้มีไนต์คลับและดิสโก ซึ่งมีนักเต้นประจำร้านก็ตาม.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES