จากกรณีเกิดเหตุการณ์อุโมงค์ทางรถไฟความเร็วสูงลุ่มทับร่างคนงานชาวต่างชาติ เสียชีวิต 3 ราย ช่วงสถานีคลองขนานจิต ต.จันทึก อ.ปากช่อง จ. นครราชสีมา เมื่อวันที่ 24 ส.ค.ที่ผ่านมา ทำให้ นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผวจ.นครราชสีมา ตั้งศูนย์บัญชาการช่วยเหลือผู้ประสบภัยอุโมงค์รถไฟถล่มใช้เวลาค้นหา 5 วันเศษ จนพบร่างคนงาน 3 ราย ขาดอากาศหายใจ ต่อมา เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม นายอนุทิน ชาญวีรกุล รอง นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้เดินทางลงพื้นที่ ตามที่ได้เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

จบภารกิจค้นหาร่าง 3 ชีวิต เหตุอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงถล่ม

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 31 ส.ค. พ.ต.อ.วีระพล ระเบียบโพธิ์ ผกก.สภ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา กล่าวว่า ได้แต่งตั้งคณะพนักงานสอบสวนในคดีนี้ขึ้นมา โดยได้ประสานไปยัง นายกสภาวิศวกร แห่งประเทศไทย นายกสภาวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ส่งวิศวกรลงพื้นที่ตรวจสอบ รวมถึงจะได้เรียกคนงาน วิศวกรควบคุมงาน และผู้เกี่ยวข้อง บริษัท ผู้รับการก่อสร้าง มาสอบสวน ประกอบกับ ผลการสอบสวนของ การรถไฟแห่งประเทศไทย ว่าการก่อสร้าง และวิธี ถูกต้องตามพิจารณาตาม พระราชบัญญัติ.วิศวกร 2542 และกฎกระทรวงวิชาชีพวิศวกรรมและวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม พ.ศ.2550 หรืออื่นๆ รวมถึงขั้นตอนการปฏิบัติในการก่อสร้างต่างๆ เป็นไปตามแบบหรือไม่

พ.ต.อ.วีระพล กล่าวอีกว่า ช่วงนี้ได้หยุดการก่อสร้างอุโมงค์ไว้ก่อน โดยทราบว่า วิศวกร บริษัทก่อสร้างและผู้เกี่ยวข้องจะมีการประชุมหารือปรับแผนใหม่ว่าจะใช้วิธีแบบไหน ระหว่างการระเบิดหินภูเขาเปิดหน้าดิน เพื่อก่อสร้าง หรือวิธีอื่นๆ เพื่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ในการทำงาน ส่วนหน้าที่ของตำรวจ จะได้รวบรวมหลักฐาน เพื่อให้ได้ว่าสาเหตุเกิดจากอะไร ต้องใช้เวลาพอสมควร ถึงจะสรุปสำนวนเสนอต่อผู้บังคับบัญชาต่อไป