สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากเมืองโจฮันเนสเบิร์ก ประเทศแอฟริกาใต้ เมื่อวันที่ 31 ส.ค. ว่า นายเซนโซ มชูนู รมว.ตำรวจแอฟริกาใต้ กล่าวว่า มีผู้เสียชีวิตจากเหตุอาชญากรรมในประเทศ มากถึง 6,198 ราย ภายในระยะเวลา 3 เดือนล่าสุด และลดลงเพียงร้อยละ 0.5 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

แอฟริกาใต้เป็นประเทศซึ่งมีอัตราการฆาตกรรมต่อหัวสูงที่สุดแห่งหนึ่งของโลก และการข่มขืนเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.6 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยมีรายงานการเกิดอาชญากรรมข่มขืนทั้งหมด 9,309 ครั้ง ระหว่างเดือน เม.ย.-มิ.ย. ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ มีการตรวจพบอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด 44,735 กรณี อันเป็นผลมาจากการดำเนินการของตำรวจในช่วงเวลาดังกล่าว “เราได้ดำเนินการโดยมุ่งเป้าไปที่กลุ่มค้ายา ซึ่งนำไปสู่การยึดยาเสพติดผิดกฎหมายจำนวนมาก” มชูนู กล่าว

ทั้งนี้ อาชญากรรมเป็นปัญหาสำคัญที่พรรคร่วมรัฐบาลชุดใหม่ของประธานาธิบดีไซริล รามาโฟซา ผู้นำแอฟริกาใต้ กำลังเผชิญ หลังพรรคสมัชชาแห่งชาติแอฟริกา (เอเอ็นซี) ของรามาโฟซา ต้องจัดตั้งรัฐบาลผสมกับพรรคพันธมิตรประชาธิปไตย ซึ่งเป็นพรรคกลางและพรรคขนาดเล็กอีกหลายพรรค เนื่องจากไม่มีพรรคใดครองเสียงข้างมากอย่างเด็ดขาด หลังผลการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา

“ตัวเลขเหล่านี้ไม่ได้เป็นเพียงตัวเลขบนกระดาษ แต่ยังสะท้อนถึงความเป็นจริงที่พลเมืองต้องเผชิญ ไม่ว่าจะเป็นความหวาดกลัว ความสูญเสีย และความหวังสำหรับวันพรุ่งนี้ที่ปลอดภัยกว่า” มชูนูกล่าวเพิ่มเติม “เราจะเผชิญหน้ากับความท้าทายเหล่านี้อย่างมุ่งมั่น และทำงานอย่างไม่เหน็ดเหนื่อย เพื่อให้แน่ใจว่าแอฟริกาใต้ เป็นประเทศซึ่งทุกคนจะรู้สึกปลอดภัยและมั่นคงอีกครั้ง” เขาให้คำมั่น.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES