เมื่อวันที่ 31 ส.ค.น.ส.จิราพร สินธุไพร และ นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นำคณะลงพื้นที่ จ.เชียงราย เพื่อติดตามสถานการณ์อุทกภัยและการดูแลประชาชนผู้ได้รับผลกระทบ โดยมี นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2  ในฐานะสส.เชียงราย เขต 7 พรรคเพื่อไทย และนายเทอดชาติ ชัยพงษ์  สส.เชียงราย เขต 5 พรรคเพื่อไทยให้การต้อนรับ

โดยน.ส. จิราพร และนายจักรพงษ์ เดินทางไปยังโรงเรียนปางหัดสหศาสตร์ ต.ปอ อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย รับฟังสรุปผลการสำรวจความเสียหายและผลกระทบต่อประชาชนและทรัพย์สิน และได้มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งจัดทำแผนการฟื้นฟูและให้ความช่วยเหลือโดยด่วน  ก่อนพบปะและให้กำลังใจประชาชนผู้ประสบภัย พร้อมมอบเงินเยียวยาแก่ครอบครัว นายสุรชัย เกษตรสุขถาวร อายุ 56 ปี ผู้เสียชีวิตจากอุทกภัยในพื้นที่ ซึ่งประกอบด้วยเงินค่าจัดการศพ เงินสงเคราะห์ และเงินบำเหน็จชราภาพ ต่อมา เวลาประมาณ 14.45 น. คณะได้เดินทางลงพื้นที่ จุดที่ 2 ณ บ้านป่าข่า ต.ป่าตาล อ.ขุนตาล จ.เชียงราย เพื่อสำรวจความเสียหายพืชผลทางการเกษตร พบปะพูดคุยให้กำลังประชาชน และมอบถุงยังชีพให้แก่ผู้ประสบภัย 

โดยน.ส.จิราพร กล่าวว่า ความปลอดภัยและสวัสดิภาพของประชาชนเป็นสิ่งที่รัฐบาลให้ความสำคัญสูงสุด โดยขณะนี้รัฐบาลระดมสรรพกำลังในการคลี่คลายสถานการณ์ และฟื้นฟูพื้นที่ประสบอุทกภัยอย่างเร่งด่วน รวมถึงได้มีการจัดสรรงบประมาณในการช่วยเหลือสำหรับช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องผู้ประสบอุทกภัย ขณะเดียวกัน รัฐบาลได้ตั้งศูนย์อำนวยการสถานการณ์อุทกภัย เพื่อให้การติดตามสถานการณ์และการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยที่เกี่ยวข้องในทุกมิติ ทั้งด้านการบูรณาการงบประมาณ บุคลากร และเครื่องมือในการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยให้เป็นไปอย่างมีเอกภาพ โดยขอให้ประชาชนมั่นใจ รัฐบาลพร้อมที่จะเดินเคียงบ่าเคียงไหล่ร่วมทุกข์ร่วมสุขไปกับประชาชนเพื่อผ่านวิกฤตไปด้วยกัน

ทั้งนี้ กรมประชาสัมพันธ์ยังได้ปรับรูปแบบการนำเสนอรายการข่าวและรายการต่างๆ ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค เพื่อรองรับการสื่อสารสถานการณ์อุทกภัย ซึ่งสามารถติดตามได้จากช่องทางต่างๆ ดังนี้ 1. สถานีโทรทัศน์ : NBT2HD ซึ่งเปิดช่วงพิเศษ “สถานการณ์-ช่วยเหลือน้ำท่วม” ในรายการ Better Future เวลา 10.00 – 11.00 น. ทุกวัน และรายการ NBT มีคำตอบ เวลา 15.00-16.00 น. ทุกวันจันทร์-ศุกร์ สรุปสถานการณ์น้ำ ในรายการข่าวภาคค่ำ เวลา 17.30 น. ของทุกวัน 2.วิทยุ : FM 92.5 MHz และ 3.ช่องทาง Online : สามารถติดตามทาง X และ Facebook:  NBT CONNEXT  NBT2HD กรมประชาสัมพันธ์ เพจสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัด Live : กรมประชาสัมพันธ์ Website : www.prd.go.th และ http://prdee.prd.go.th