เมื่อวันที่ 30 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ประชุมร่วมระหว่างคณะกรรมการบริหารพรรคกับ สส.ของพรรประชาธิปัตย์ได้มีมติด้วยเสียงท้วมท้น เมื่อวันที่ 29 ส.ค.ที่ผ่านมา ให้ตอบรับการเข้าร่วมรัฐบาลที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ พร้อมกับเสนอชื่อนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคฯ และนายเดชอิศม์ ขาวทอง เลขาธิการพรรคฯ เป็นรัฐมนตรีด้วยนั้น

ปรากฏว่า ในเพจเฟซบุ๊ก “พรรคประชาธิปัตย์ – Democrat Party, Thailand” ได้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กและแฟนคลับของพรรคฯ จำนวนมากเข้ามาความเห็นถึงเรื่องดังกล่าวกันอย่างดุเดือด ซึ่งส่วนใหญ่วิพากษ์วิจารณ์ตำหนิพรรคฯอย่างรุนแรง พร้อมกับแสดงความผิดหวัง และความไม่เห็นด้วยกับการที่พรรคประชาธิปัตย์ไปร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย อีกทั้งมีการประกาศไม่ให้การสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์อีกต่อไป ขณะเดียวกันมีหลายคนที่แสดงความชื่นชม 4 สส.เสียงข้างน้อย ทั้งนายชวน หลีกภัย นายบัญญัติ บรรทัดฐาน และนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รวมถึงนายสรรเพชญ บุญญามณี สส.สงขลา ที่คัดค้านการเข้าร่วมรัฐบาล

 อย่างไรก็ตาม เพจเฟซบุ๊กพรรคประชาธิปัตย์ยังได้โพสต์ประกาศรับฟังความคิดเห็นและเสียงสะท้อนจากประชาชนที่มีต่อพรรคฯด้วย โดยระบุว่า “ทุกเสียงสะท้อนของท่านสำคัญกับเราเสมอ พรรคประชาธิปัตย์ได้เปิดช่องทางรับฟังความคิดเห็นอย่างเป็นทางการผ่านเว็บไซต์ :

https://form.democrat.or.th/your-voice-matters ทุกความคิดเห็นจะถูกรวบรวมเป็นคำแนะนำ และข้อเสนอ ที่จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการทำงานของพรรคประชาธิปัตย์ต่อไป #ประชาธิปัตย์ #พรรคประชาธิปัตย์ #DemocratPartyTH #รับฟังความคิดเห็น”