สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 30 ส.ค. ว่านายดิมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เตรียมเยือนมองโกเลีย ในวันอังคารที่ 3 ก.ย. นี้ โดยจะเป็นครั้งแรกอย่างเป็นทางการ ที่ปูตินเยือนประเทศซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกศาลอาญาระหว่างประเทศ ( ไอซีซี ) หรือศาลอาญาโลก นับตั้งแต่ศาลแห่งนี้ออกหมายจับผู้นำรัสเซีย ในข้อหาอาชญากรรมสงคราม เกี่ยวข้องกับสงครามในยูเครน เมื่อเดือนมี.ค. 2565


ทั้งนี้ เปสคอฟกล่าวว่า รัสเซีย “ไม่มีความกังวล” เกี่ยวกับการที่ปูตินเยือนประเทศซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกไอซีซี โดยกล่าวว่า รัฐบาลมอสโก “มีการประสานงานที่ดี” กับมองโกเลีย ซึ่งผู้นำรัสเซียเยือนครั้งล่าสุด เมื่อปี 2562


เมื่อมีการซักถามว่า รัสเซียหารือเรื่องหมายจับของไอซีซีกับมองโกเลียหรือไม่ โฆษกทำเนียบเครมลินกล่าวว่า “การเยือนมองโกเลียของผู้นำรัสเซียครั้งนี้ ได้รับการเตรียมการอย่างดีในทุกมิติ”


อนึ่ง มองโกเลียให้สัตยาบันต่อธรรมนูญกรุงโรม ซึ่งเป็นสนธิสัญญาระหว่างประเทศเพื่อก่อตั้งไอซีซี เมื่อเดือนธ.ค. 2543 โดยหนึ่งในสาระสำคัญของธรรมนูญกรุงโรมระบุว่า รัฐสมาชิกของไอซีซี “จะปฏิบัติตามเงื่อนไข” หากผู้ต้องหาตามหมายจับของไอซีซีปรากฏตัวอยู่ในประเทศแห่งนั้น


ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียยืนกรานว่า หมายจับของไอซีซี “ไม่มีความหมายในทางใดทั้งสิ้น” เนื่องจากรัสเซียไม่ได้ร่วมเป็นภาคีของธรรมนูญกรุงโรม และวิจารณ์ การที่ไอซีซี “เพิกเฉย” ต่อการที่สหรัฐเข้าไปปฏิบัติการในอิรัก เพื่อโค่นอำนาจประธานาธิบดีซัดดัม ฮุสเซน เมื่อปี 2546.

เครดิตภาพ : AFP