ศึกจักรยานประเภทลู่นานาชาติ “แทร็ค เอเชีย คัพ 2024” ที่เวลโลโดรม สนามกีฬาแห่งที่ 2 โรงเรียนกีฬาจังหวัดสุพรรณบุรี เมื่อวันที่ 30 ส.ค.67 ในวันสุดท้าย มีชิงชัยทั้งหมด 7 เหรียญทอง ในรอบชิงชนะเลิศ รุ่นที่น่าสนใจอยู่ที่สปรินต์ รุ่นเยาวชนชาย เป็นศึกสายเลือดของนักปั่นทีมชาติไทย “เจ้าแนว” นรเศรษฐ์ธาดา บุญมา เจ้าของเหรียญเงิน สปรินต์ ศึกจักรยานประเภทลู่เยาวชนชิงแชมป์โลก 2024 กับ “แพนด้า” เพชรพนม พันธ์เมือง

ผลปรากฏว่า “เจ้าแนว” เป็นฝ่ายชนะไป 2-0 เที่ยว คว้าเหรียญทอง ไปครอง นับเป็นเหรียญที่ 3 ของตัวเอง และเป็นเหรียญที่ 6 ของทีมนักปั่นไทย ส่วนเหรียญเงิน เพชรพนม และเหรียญทองแดง มิงยอล ฮยอน นักปั่นทีมบูชอน ไฮสกูล จากเกาหลีใต้

จากการที่ นรเศรษฐ์ธาดา คว้าแชมป์สปรินต์รายการนี้ ทำให้ได้คะแนนสะสมโลกเพิ่มขึ้นอีก 200 คะแนน มีเพิ่มเป็น 1,750 คะแนน ผงาดขึ้นเป็นอันดับ 1 ของโลก โดยแซงคู่ปรับเก่า ไรอัน เตย์เต จากออสเตรเลีย ที่มีอยู่ 1,700 คะแนน ซึ่งสหพันธ์จักรยานานาชาติ (ยูซีไอ) จะประกาศอันดับโลกอย่างเป็นทางการในวันที่ 3 ก.ย.นี้

สรุปผลงานของนักปั่นไทย ในศึกจักรยานประเภทลู่นานาชาติ “แทร็ค เอเชีย คัพ 2024” คว้ามาได้ 6 ทอง, 5 เงิน, 3 ทองแดง เป็นอันดับ 1 ของชาติอาเซียน ทำให้ไทยได้ครองถ้วย “อาเซียน คัพ 2024”

ส่วนผลการแข่งขันทั้งหมดติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ www.thaicycling.or.th

“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า ภาพรวมของการแข่งขันครั้งนี้ ทีมไทย กวาดมาได้ 6 เหรียญทอง ได้ครองถ้วย “อาเซียนคัพ 2024” ถือว่าประสบความสำเร็จ ที่สำคัญเราได้นักกีฬาระดับเยาวชนฝีมือดีที่จะก้าวขึ้นไปรุ่นประชาชนเพื่อไปแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ซึ่งประเทศไทย เป็นเจ้าภาพในปีหน้า และเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 20 ที่ประเทศญี่ปุ่น ต่อไป โดยในแต่ละปี สมาคมฯ จัดการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์ประเทศไทย ปีละ 5 สนาม ทำให้เราได้นักกีฬาฝีมือดีหน้าใหม่ขึ้นมาประดับวงการ หากเราไม่จัดแข่งขันเราก็ไม่มีตัวเลือก หรือได้นักกีฬาเพิ่มขึ้นเลย สำหรับรุ่นประชาชนหญิง เรายังขาดนักกีฬาระยะสั้น ส่วนระยะกลาง กับ ระยะไกล ยังพอมีนักกีฬาอยู่บ้าง ดังนั้นเราต้องรีบสร้างนักกีฬาขึ้นมาเพื่ออุดรอยรั่ว.