สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี เมื่อวันที่ 30 ส.ค. ว่า นายโรเบิร์ต ไรน์ฮาร์ด เจ้าของร้าน โรแบร์โต คอนเฟกชันเนอรี ในเมืองทาตาบันยา ทางตอนเหนือของกรุงบูดาเปสต์ กล่าวว่า “เราเริ่มต้นด้วยรสชาติเบียร์และแพนเค้กมันฝรั่ง ซึ่งทำให้หลายคนตะลึงไปแล้ว”

หลังได้รับคำขอให้สร้างสรรค์รสชาติใหม่ ๆ จากผู้คนทางออนไลน์ ไรน์ฮาร์ดเริ่มทดลองโดยผสมผสานอาหารฮังการีแบบดั้งเดิม เช่น ไก่ปาปริกา, สตูว์กะหล่ำปลี และแพนเค้กเนื้อ เข้ากับไอศกรีมหลากหลายชนิด ซึ่งเขาไม่ได้จำกัดตัวเองอยู่แค่เพียงอาหารฮังการีเท่านั้น แต่ยังขยายเมนูให้ครอบคลุมถึงเมนูยอดนิยมตลอดกาล อย่างสปาเก็ตตีโบโลเนส และไข่คนกับเบคอน

“ผมเพิ่งรู้ว่าไอศกรีมรสชาติดีจริง ๆ นะ ไม่ใช่เรื่องตลก” ไรน์ฮาร์ดต์ซึ่งขายไอศกรีมในราคา 500 ฟอรินต์ (ราว 47 บาท) ต่อสกู๊ปกล่าว ตั้งแต่นั้นมายอดขายของร้านก็เพิ่มขึ้น 3-4 เท่า นับตั้งแต่ร้านของเขาเริ่มเป็นที่รู้จักบนโลกออนไลน์ และสื่อฮังการีพากันเสนอข่าว

นางเอนา ภรรยาของไรน์ฮาร์ดต์ กล่าวว่า “เรายังรับมือไม่ค่อยไหวเพราะเราไม่คาดคิดว่ามันจะฮิตขนาดนี้ และเรากำลังมองหาพนักงานเพิ่มอยู่ตลอดเวลา”

จนถึงตอนนี้ ไอศกรีมรสเค็มได้รับความนิยมจากลูกค้า แม้ว่าบางคนจะยอมรับว่ารสชาติยังต้องเรียนรู้อีกมาก “ฉันคิดว่ามันแปลกมาก แต่รสชาติก็อร่อยมาก” น.ส.อิลดิโก กล่าว หลังทดลองชิมรสชาติทั้งหมดก่อนตัดสินใจเลือก “ซุปมะเขือเทศ ชีสนมแกะกับผักชีลาว และชีสทอดมีรสชาติดีที่สุด” เธอกล่าว และเสริมว่าอีกไม่นานเธอจะกลับมาอีกแน่นอน

นายโรเบิร์ต ไรน์ฮาร์ด เจ้าของร้านโรแบร์โต คอนเฟกชันเนอรี

ตรงกันข้ามกับ นายคริสเตียน คิส ทนายความวัย 43 ปี ที่เชื่อว่าเขาอาจจะไม่กลับไปที่นั่นอีก “ผมต้องลองชิมไอเดียแปลก ๆ แบบนี้ดู” เขากล่าวติดตลก และชื่นชมรสชาติที่เสมือนจริง ด้าน ด.ช.เซเตนี บุตรชายวัย 10 ขวบของเขา รู้สึกตื่นเต้นน้อยกว่า โดยบอกว่าการได้ลิ้มรสของเค็มเป็นความรู้สึกที่แปลกมาก เพราะลิ้นคุ้นชินกับความหวานของมัน

ทัง้นี้ ความเห็นบนโซเชียลมีเดียแตกออกเป็นสองฝ่าย บางฝ่ายโจมตีไอศกรีมรสชาติใหม่นี้ว่า “น่าขยะแขยง” ขณะที่โพสต์เกี่ยวกับไอศกรีมรสชาติแปลก ๆ เหล่านี้มีผู้เข้าชมหลายหมื่นครั้ง และบางโพสต์มีผู้เข้าชมถึงล้านครั้ง

ไรน์ฮาร์ดวางแผนที่จะเปิดร้านแห่งที่ 2 ในกรุงบูดาเปสต์ ภายในอนาคตอันใกล้นี้ ขณะเดียวกัน เจ้าตัวยืนยันจะยังคงจำหน่ายไอศกรีมรสชาติใหม่และแปลกต่อไป แม้กระทั่งในช่วงฤดูหนาว.

เครดิตภาพ : AFP