สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงนูกูอาโลฟา ประเทศตองกา เมื่อวันที่ 30 ส.ค. ว่า สืบเนื่องจากมติของที่ประชุมองค์กรการประชุมหมู่เกาะแปซิฟิก (พีไอเอฟ) ซึ่งมีสมาชิก 18 ประเทศ และตองกาเป็นเจ้าภาพในปีนี้ ยืนยันการยึดมั่นตามข้อตกลงฉบับปี 2535 ซึ่งเปิดโอกาสให้พีไอเอฟหารือและเจรจาร่วมกับไต้หวัน


นายเฉียน ป๋อ ทูตพิเศษด้านกิจการแปซิฟิกของจีน กล่าวถึงมติดังกล่าว “เป็นความผิดพลาด” และรัฐบาลปักกิ่งไม่เชื่อมั่นว่า “จะเป็นฉันทามติ” ของที่ประชุม และรัฐบาลปักกิ่งอยู่ระหว่างประสานงานอย่างใกล้ชิดกับเลขาธิการของพีไอเอฟ “เพื่อขอคำชี้แจง” ทั้งนี้ จีนเข้าร่วมการประชุมพีไอเอฟเช่นเดียวกับไต้หวัน ในฐานะเป็น “หุ้นส่วนการพัฒนา”

ขณะที่นายหลิน เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า หลักการ “จีนเดียว” เป็นที่ยอมรับและยึดมั่นเป็นวงกว้างทั่วโลก ความพยายามผลักดันแนวคิด “หนึ่งจีน หนึ่งไต้หวัน” มีแต่จะล้มเหลวเท่านั้น

สำหรับแถลงการณ์ร่วมของการประชุมพีไอเอฟครั้งนี้ มีเนื้อหาตอนหนึ่งระบุชัดเจน ว่ายืนยันการยึดมั่นตามข้อตกลงฉบับปี 2535 ซึ่งเปิดโอกาสให้พีไอเอฟหารือและเจรจาร่วมกับไต้หวัน


อย่างไรก็ตาม จีนพยายามวิ่งเต้นล็อบบี้พีไอเอฟ ให้ยุติความร่วมมือทุกรูปแบบกับไต้หวัน ขณะที่หมู่เกาะโซโลมอนซึ่งมีความเป็นพันธมิตรกับจีน และจะทำหน้าที่ประธานพีไอเอฟ ในปี 2568 พยายามผลักดันให้ที่ประชุมยกเลิกสถานะการเป็นพันธมิตรของไต้หวัน โดยให้เหตุผลว่า พีไอเอฟคือองค์กรระหว่างประเทศที่สมาชิกทุกประเทศควรมีสถานะ “รัฐเอกราช” ไม่ใช่ “รัฐที่อยู่ภายใต้ขอลเขตอำนาจแบบอื่น”


อนึ่ง การประชุมพีไอเอฟมีสถานะเสมือนเป็น “ป้อมปราการ” ของไต้หวัน ในการอ้างอิงสถานะความเป็นรัฐของตัวเอง อย่างไรก็ตาม ในช่วงระยะเวลา 5 ปีล่าสุด หมู่เกาะโซโลมอน คิริบาส และนาอูรู ยุติความสัมพันธ์กับไต้หวัน แล้วสถาปนาความสัมพันธ์กับจีนแทน.

เครดิตภาพ : AFP