เมื่อวันที่ 30 ส.ค. การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) ได้ทำพิธีเปิดปั้นจั่นพลังงานไฟฟ้ายกตู้สินค้าชนิดเดินบนราง (Rail Mounted Shoreside Gantry Crane) โดยมีนายดรุฒ คำวิชิตธนาภา กรรมการ กทท. เป็นประธานในพิธีฯ ณ บริเวณท่าเทียบเรือ 20F ท่าเรือกรุงเทพ ถือเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านโลจิสติกส์และเศรษฐกิจของประเทศ ควบคู่ไปกับการใช้พลังงานสะอาดและนวัตกรรมเทคโนโลยี เพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการให้บริการของท่าเรือด้วยการนำปั้นจั่นยกตู้สินค้าที่มีสมรรถนะสูงและเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้ทดแทนปั้นจั่นยกตู้สินค้าเดิมที่เสื่อมสภาพจากการใช้งาน มุ่งสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้า พร้อมยกระดับสู่ท่าเรือมาตรฐานสากล 

นายดรุฒ กล่าวว่า จากยุทธศาสตร์กระทรวงคมนาคมที่มุ่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งทางน้ำให้มีประสิทธิภาพเพื่อรองรับการค้า และการลงทุน ท่าเรือกรุงเทพถือเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญสำหรับการขนส่งสินค้าเพื่อสนับสนุนและเป็นกลไกขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจของประเทศ ดังนั้นการเพิ่มประสิทธิภาพโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวกในการดำเนินงานของท่าเรือจึงเป็นภารกิจที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง ในฐานะกรรมการที่กำกับดูแลให้กทท. ดำเนินกิจการตามนโยบายของท่านมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม จึงเร่งรัดผลักดันให้การท่าเรือฯ ยกระดับการดำเนินงานและการให้บริการสู่การเป็นองค์กรที่มีสมรรถนะสูงด้วยการปรับปรุงประสิทธิภาพโครงสร้างพื้นฐาน สิ่งอำนวยความสะดวก และเครื่องมือทุ่นแรง เพื่อให้สามารถรองรับปริมาณการขนส่งสินค้าที่ขยายตัวเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง 

ตอบสนองความต้องการด้านโลจิสติกส์และสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้า และผู้ประกอบการ มั่นใจว่าการนำปั้นจั่นยกตู้สินค้าชนิดเดินบนราง หรือแกนตี้เครนพลังงานไฟฟ้าตัวใหม่นี้ จะช่วยยกระดับการให้บริการให้มีความสะดวกรวดเร็ว ลดระยะเวลาการรอคอย ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และลดต้นทุนด้านโลจิสติกส์ของประเทศสอดคล้องตามเป้าหมายการพัฒนาท่าเรือให้มีมาตรฐานในระดับโลก

ด้านนายเกรียงไกร ไชยศิริวงศ์สุข ผู้อำนวยการ กทท. กล่าวว่า พิธีเปิดปั้นจั่นพลังงานไฟฟ้ายกตู้สินค้า ชนิดเดินบนราง (Rail Mounted Shoreside Gantry Crane) ครั้งนี้ เป็นการเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการของปั้นจั่น ยกตู้สินค้าชนิดเดินบนราง หมายเลข 33 และ 34 ขนาดยกน้ำหนักไม่น้อยกว่า 40 เมตริกตัน จำนวน 2 คัน ยี่ห้อ SANY จากบริษัท SANY Marine Heavy Industry Co., Ltd. ประเทศจีน ซึ่งท่าเรือกรุงเทพนำมาทดแทนปั้นจั่นยกตู้สินค้าหมายเลข 17 และ 18 ที่เสื่อมสภาพจากการใช้งานมานานถึง 15 ปี โดยติดตั้งที่บริเวณท่าเทียบเรือ 20F ซึ่งได้รับการออกแบบโดยใช้พลังงานไฟฟ้า ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพิ่มความรวดเร็ว ความแม่นยำ และเพิ่มประสิทธิภาพในการยกและเคลื่อนย้ายตู้สินค้า 

อีกทั้งยังสามารถรองรับน้ำหนักได้มากขึ้น ทำให้เกิดความคล่องตัวในการขนส่ง และกระจายสินค้า ลดต้นทุนด้านโลจิสติกส์ ลดระยะเวลาการรอคอย และลดค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงรักษา อันจะเป็นการเพิ่มรายได้ผลประกอบการ ตลอดจนส่งเสริมขีดความสามารถในการแข่งขัน สร้างการยอมรับจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในทุกมิติ นำไปสู่การพัฒนาร่วมกันอย่างยั่งยืน สอดคล้องกับนโยบายของ กทท. ที่มุ่งยกระดับสู่ Smart Port และ Green Port ด้วยการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆ เข้ามาใช้เพื่อปรับปรุงท่าเรือให้มีประสิทธิภาพ ควบคู่ไปกับการใช้พลังงานสะอาดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม พร้อมเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์เชื่อมโยงเศรษฐกิจโลก.