สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานวานนี้ (29 ส.ค. 2567) ว่า เจ้าหญิงแมร์ธา ลูอีส แห่งนอร์เวย์ ทรงเตรียมเข้าพิธีเสกสมรสกับ ดูเร็ก เวอร์เรตต์ พระคู่หมั้นหนุ่มผู้มีชื่อเสียงในฐานะ “หมอผี” ชาวอเมริกัน ในวันที่ 31 ส.ค. 2567 ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ของชาวนอร์เวย์

คู่รักและคู่หมั้นจากราชวงศ์นอร์เวย์ ทรงตกเป็นเป้าในการวิจารณ์อย่างมาก ก่อนหน้านี้ เจ้าหญิงแมร์ธา ลูอีส วัย 52 ชันษา ทรงอ้างว่าพระองค์มี “ญาณทิพย์” สามารถสื่อสารกับเทวดานางฟ้าได้ ขณะที่ เวอร์เรตต์ ชายหนุ่มเชื้อสายแอฟริกัน-อเมริกัน วัย 49 ปีจากแคลิฟอร์เนีย ก็อ้างตนว่าเป็น “หมอผีรุ่นที่ 6” ของตระกูล ผู้ที่ศรัทธาในตัวเวอร์เรตต์นั้น มีทั้งดาราและผู้มีชื่อเสียง เช่น กวินเนธ พาลโทรว์, อันโทนิโอ บันเดรัส

เวอร์เรตต์ โดนวิจารณ์ว่าเป็น “หมอผี” และ “หมอเถื่อน” เนื่องจากการแสดงความเห็นของเขาเกี่ยวกับการรักษาโรค รวมถึงกรณีการสร้างเหรียญทองออกมาจำหน่ายในราคาสูง โดยอ้างว่าเป็นเหรียญศักดิ์สิทธิ์ที่ปัดเป่าโรคภัยได้

อย่างไรก็ตาม เขาอ้างว่าเขาตกเป็นเหยื่อของการเหยียดเชื้อชาติเช่นเดียวกับ เมแกน ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ เขายังเคยโพสต์ข้อความบนอินสตาแกรมของเขาในทำนองว่า คนผิวขาวไม่ต้องการเห็นคนผิวดำปรากฏตัวอยู่ในราชวงศ์

เจ้าหญิงแมร์ธา ลูอีส ระหว่างเสด็จร่วมงาน ECOLUXE Pre-ESPY’s Sports Lounge กับ ดูเร็ก เวอร์เรตต์ ที่เบเวอร์ลีฮิลส์ แคลิฟอร์เนีย เมื่อวัยที่ 9 ก.ค. 2567

ในปี 2565 เจ้าหญิงแมร์ธา ลูอีส ทรงสละพระราชกรณียกิจในฐานะเชื้อพระวงศ์ และทรงงดใช้ตำแหน่ง “เจ้าหญิง” ในลักษณะที่เข้าข่ายหาประโยชน์ส่วนตน เพื่อลดกระแสการวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการใช้ตำแหน่งเจ้าหญิงเพื่อประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ 

แต่กระแสความไม่พอใจของประชาชนและสื่อมวลชนนอร์เวย์ก็กลับมาอีกครั้ง เมื่อมีการรายงานข่าวว่า ทรงเซ็นสัญญากับนิตยสาร Hello! และเน็ตฟลิกซ์ เพื่อให้สิทธิเฉพาะในการบันทึกภาพและผลิตคอนเทนต์เกี่ยวกับพิธีเสกสมรสของพระองค์และเวอร์เรตต์ 

ทั้งคู่ประกาศการหมั้นหมายกันผ่านบัญชีอินสตาแกรมเมื่อเดือน มิ.ย. 2565 และเตรียมจะเข้าพิธีเสกสมรสที่โรงแรมบนเนินเขาที่เมืองไกแรงเกอร์ ซึ่งเป็นเมืองที่มีทัศนียภาพสวยงามทางชายฝั่งฟยอร์ดตะวันตกของนอร์เวย์

แต่พิธีฉลองสมรสนั้น เริ่มต้นตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 29 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยมีแขกรับเชิญร่วมงานเป็นจำนวนมากกว่า 350 คน ซึ่งในจำนวนนี้ มีมกุฎราชกุมารีวิกตอเรียและเจ้าชายแดเนียล พระสวามี ทรงเข้าร่วมด้วย

เจ้าหญิงแมร์ธา ลูอีส ทรงเคยเสกสมรสกับ อาริ เบห์น นักเขียนชาวนอร์เวย์ผู้โด่งดัง ทั้งคู่มีบุตรสาวด้วยกัน 3 คน ก่อนจะหย่าร้างกันในปี 2559 หลังจากนั้นเพียง 3 ปี เบห์นก็กระทำอัตวินิบาตกรรม 

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES