คลองช่องนนทรี”อยู่บนพื้นที่ชั้นในของกทม. ครอบคลุมพื้นที่เขตบางรัก สาทร และยานนาวา เป็นคลองที่ใช้สำหรับระบายน้ำ ขนาดเขตคลองกว้าง15-17 เมตร เริ่มจากถนนสุรวงศ์ ผ่านถนนสีลม ถนนสาทร ถนนจันทร์ ถนนรัชดาภิเษก ถนนพระรามที่3 สิ้นสุดที่แม่น้ำเจ้าพระยา ระยะทางประมาณ 4.5กิโลเมตร ก่อนหน้านี้น้ำในคลองเน่าเสียส่งกลิ่นเหม็น กทม.จึงต้องปรับปรุง ให้เป็นสถานที่พักผ่อน และยกระดับคุณภาพชีวิต

ทีมข่าวชุมชนเมือง”พาสำรวจสภาพล่าสุดคลองช่องนนทรีวันนี้เป็นอย่างไรบ้าง เริ่ม ตั้งแต่ช่วงที่ 1 ถนนสุรวงศ์ ต่อด้วยช่วงที่ 2 ถนนสาทร-ซอยนราธิวาสราชนครินทร์ 7 ไปจนถึงช่วงที่ 3 ถนนจันทน์ ที่อยู่ระหว่างปรับแผนดำเนินการก่อนลงมือสร้างต่อ ปรากฎ ดังนี้

ช่วงที่ 1 ถนนสุรวงศ์” ปัจจุบันก่อสร้างแล้วเสร็จโดยใช้งบประมาณราว 78 ล้านบาท ระยะทาง800 เมตร ยังอยู่ระหว่างค้ำประกันผลงานจากผู้รับจ้าง มีระยะเวลา2ปี เมื่อครบกำหนดหน่วยงานภายในกทม.จะเข้าบำรุงรักษาพื้นที่ต่อ

จากการตรวจสอบสภาพพื้นที่เมื่อเดินเข้าไปพบว่า น้ำในคลองถููกลดระดับลงจนเห็นดินเลนสีดำคล้ำ และน้ำมีกลิ่น ลักษณะไม่ไหลเวียน ส่วนพื้นทางเดินสกปรก ทั้งใบไม้ที่หล่นอยู่บนพื้นกระจายไปทั่ว หญ้าที่ขึ้นรก เหมือนไม่ได้รับการดูแล ทำความสะอาด กวาด หรือ ตัด อีกทั้งยังมีน้ำขังเป็นวงกว้าง และพื้นที่ทางเดินบางช่วงมีคราบสีขาวไหลเป็นทางยาว มองดูแล้วไม่สวยงามน่าเดิน

ช่วงที่ 2 ถนนสาทรซอยนราธิวาสราชนครินทร์7” ปัจจุบันก่อสร้างแล้วเสร็จ เปิดใช้ปลายปี 64โดยใช้งบประมาณ 77 ล้านบาท ระยะทาง 200 เมตร ยังอยู่ระหว่างค้ำประกันผลงานจากผู้รับจ้าง โดยจะครบกำหนดในวันที่ 8 ก.ย.67 จากนั้นกทม.มีแผนดูแลพื้นที่ต่อเนื่อง

จากการลงพื้นที่พบความแตกต่างจากจุดแรก เพราะมีสภาพทางเดินสะอาดตา น้ำในคลองแม้มีสีดำ แต่ยังมีกลิ่นเพียงเล็กน้อย น้ำมีการไหลเวียน มีถังขยะตามจุดตั้งต่างจากช่วงที่ 1 รวมทั้งยังมีกล้องวงจรปิดที่ติดไว้หลายตัว มีต้นไม้ให้ความร่มรื่นสามารถเป็นจุดพักผ่อนได้

ช่วงที่ 3 ซอยนราธิวาสราชนครินทร์7-ถนนจันทน์” อยู่ระหว่างปรับรูปแบบโครงการให้คุ้มค่า ไม่มีการตัดต้นไม้เดิม ลดสิ่งก่อสร้างในคลอง และออกแบบภูมิทัศน์ให้มีความยั่งยืน ใช้งบประมาณ 315 ล้านบาท ระยะทาง 1,600 เมตร ยังไม่เริ่มก่อสร้าง คาดเริ่มดำเนินการได้ต้นเดือน ก.ย.นี้

จากการสำรวจเบื้องต้นพบทางเท้าบางช่วงอยู่ในสภาพชำรุด ต้นไม้ขนาดใหญ่ยังคงถูกปลูกอยู่ริมคลอง ไม่มีการเคลื่อนย้าย หรือตัดทิ้ง ตามที่มีข้อสังสัยก่อนหน้านี้

ทีมข่าวชุมชนเมือง”สอบถามนายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯกทม. ถึงความคืบหน้าการดำเนินโครงการในระยะอื่นๆ รวมทั้งสาเหตุ แนวทางแก้ไขน้ำที่เน่าเหม็น ซึ่งรองผู้ว่าฯกทม. ระบุ ช่วงถนนสุรวงศ์ที่ยังมีปัญหาน้ำเน่าเสีย สำนักระบายน้ำ(สนน.)ได้ลดระดับน้ำในคูคลองต่างๆ เพื่อเป็นแก้มลิงเตรียมพร้อมรับฝน โดยเฉพาะช่วงนี้ที่กรมอุตุนิยมวิทยาแจ้งเตือนฝนตกหนักในพื้นที่กทม. จึงลดระดับน้ำให้อยู่ในระดับต่ำสุด หากสถานการณ์ฝนทิ้งช่วงจึงจะเปิดรับน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาเข้ามาไหลเวียน เพื่อปรับปรุงคุณภาพน้ำในคลองช่องนนทรีให้ดีขึ้น

ส่วนที่เห็นดินเลนนั้น สนน.จะมีการขุดลอกเลนอีกครั้ง โดยก่อนหน้ามีเศษไม้ นั่งร้าน และเศษวัสดุอื่นๆของผู้รับจ้างรายเก่าทิ้งไว้ ทำให้กีดขวางการระบายน้ำและไม่สามารถทำการขุดลอกเลนได้ ปัจจุบันอยู่ระหว่างขอจัดสรรงบประมาณปี 68 จากสภากทม. ส่วนเรื่องความสะอาด หรือน้ำขังบนพื้น ไม่ระบายนั้นจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้ามาตรวจสอบและจัดการ

สำหรับการปรับปรุงช่องนนทรีทำเฟส3 ได้เซ็นสัญญาเรียบร้อยแล้ว จะเริ่มปรับปรุงต้นเดือนก.ย.67 คาดแล้วเสร็จในเดือนมิ.ย.68 โดยเป็นการทำต่อเนื่องมาจากซอยนราธิวาสราชนครินทร์7 ถึงแยกถนนจันทร์ จะมีการปรับปรุงทางเท้าเพื่อให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ในการเดินเชื่อมต่อมาจากถนนสาทร หรือวิ่งออกกำลังกาย แต่รูปแบบก็จะไม่ได้ดูสวยงามเท่ากับช่วงที่ 2 แต่เน้นการใช้งานได้จริง

ทั้งนี้ มีเนื้องานที่จะทำ อาทิ ปรับเนื้องานบริเวณช่องทางการเดินรถโดยสารส่วนพิเศษ BRT ปรับลดโครงสร้างที่ก่อสร้างลงในคลอง ปรับภูมิทัศน์ริมคลองโดยรักษาต้นไม้เดิมทั้งหมด ขยายทางเดินริมคลอง ขยายพื้นที่จุดยูเทิร์นเพื่อปรับปรุงเป็นลานกิจกรรม เป็นต้น .

ทีมข่าวชุมชนเมือง รายงาน