สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 30 ส.ค. ว่าเพื่อช่วยเหลือผู้หญิง ซึ่งมีความสนใจย้ายถิ่นฐานในช่วงที่ประชากรเพศหญิงในชนบทลดลง และมีประชากรมากเกินไปในเมืองหลวง รัฐบาลญี่ปุ่นจะมอบเงินสนับสนุน ให้แก่หญิงโสดที่ยอมย้ายออกจากกรุงโตเกียวไปอาศัยยังชนบทเพื่อการแต่งงาน ในปีงบประมาณ 2568

รัฐบาลมีแผนจัดสรรงบประมาณสำหรับแผนริเริ่มนี้ภายใต้ปีงบประมาณใหม่ ที่จะเริ่มต้นในเดือน เม.ย. 2568 โดยให้เงินช่วยเหลือสูงถึง 1 ล้านเยน (ราว 234,527 บาท) แก่ผู้หญิงโสดที่ย้ายออกมาจากเขตใดเขตหนึ่ง ในทั้ง 23 เขตของโตเกียว รัฐบาลจะดูแลค่าใช้จ่ายสำหรับผู้หญิง ในการเดินทางจากไปยังพื้นที่ชนบท เพื่อเข้าร่วมการจับคู่ และให้เงินเพิ่มเติมหากพวกเธอย้ายเข้าสู่พื้นที่นั้นจริง อย่างไรก็ตาม จำนวนเงินที่ต้องชำระจะต้องถูกพิจารณาอย่างละเอียดอีกครั้ง ระหว่างกระบวนการจัดทำงบประมาณ

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ผู้หญิงที่อพยพเข้ามาในเขตมหานครโตเกียวมีจำนวนมากกว่าผู้ชาย และคนกลุ่มนี้มักไม่กลับบ้านเกิด หรือย้ายออกไปที่จังหวัดอื่นอีก หลังย้ายเข้ามาในเมืองหลวงเพื่อศึกษาหรือทำงาน ซึ่งส่งผลให้จำนวนผู้หญิงโสดลดลงต่ำกว่าผู้ชายโสดในชนบท

ตามสำมะโนประชากรแห่งชาติของญี่ปุ่น เมื่อปี 2563 ระบุว่า ประชากรผู้หญิงโสดอายุระหว่าง 15-49 ปี จากทั้งหมด 46 จังหวัด ไม่รวมกรุงโตเกียว มีประมาณ 9.1 ล้านคน น้อยกว่าผู้ชายโสดในกลุ่มอายุเดียวกันซึ่งมีอยู่ 11.1 ล้านคน คิดเป็นช่องว่างประมาณร้อยละ 20 และร้อยละ 30 ในบางจังหวัด.

เครดิตภาพ : AFP