จากกรณียูทูบเบอร์ด้านการบิน แชร์อุทาหรณ์ช่างเครื่องบิน ทำงานชุ่ย เหมือนหลอกนักบินไปตาย พอแกะเช็กทั้งลำ กลับเจออะไหล่ปลอม หมดอายุพังเพียบ พีคสุดลืมไขควงในห้องเครื่องยนต์ ตามที่ข่าวได้เสนอไปก่อนหน้านี้

ยูทูบเบอร์ด้านการบิน! เเฉยับช่างเครื่องบินทำงานชุ่ย เหมือนหลอกนักบินไปตาย!

เมื่อวันที่ 30 ส.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก “Suvicha Jeep Pokpong” หรือ “ช่างอากาศยาน” ได้ออกมาโพสต์ข้อความ หลังมีนักบินแฉช่างซ่อมเครื่องบิน ที่ไม่ได้มาตรฐาน อาจทำให้นักบินเสี่ยงชีวิตได้

โดยเจ้าของโพสต์ ระบุข้อความว่า ขอทีมช่างพูดบ้างนะครับ ก่อนอื่นผมต้องบอกก่อนว่า ผมไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆกับเหตุการณ์ต่างๆที่เหล่านักบินผู้มีเกียรติหลายๆท่าน ออกมาวิจารณ์ทีมช่างเครื่องบินกันนะครับ กระผมในนามของนายช่างอากาศยานคนหนึ่งที่ถือใบอนุญาตที่ได้รับการรับรองและถือใบอนุญาตนักบินด้วยอีกใบ และบินเหมือนพวกท่านๆทั้งหลายด้วย จากการที่ท่านได้ออกมาตีแผ่พฤติกรรมต่างๆของช่างอากาศยานนั้น ถือเป็นสิทธิ์ที่ทำได้ตามหลักประเทศเสรี แต่ในการตีแผ่นั้นกระผมเห็นสมควรว่าควรจะระบุ หรือ บอกเป็นนัยๆ เพื่อตีวงให้แคบลง เพื่อป้องการการเข้าใจผิดโดยการเหมารวมว่าช่างเครื่องบินประเทศไทยนั้นไม่มีจรรยาบรรณและไรความสามารถ จริงๆแล้วท่านอาจจะไม่ได้ตั้งใจว่าแบบเหมารวม แต่ผู้ที่เข้ามาอ่านนั้นตีความออกไปต่างๆนาๆโดยไม่ให้เกียรติอาชีพนายช่างอากาศยานเลยเยอะมาก ผมขอยืนยันว่าช่างอากาศยานในประเทศไทยมีมาตรฐานสูงนะครับ จากที่ผมได้ไปทำงานในหลายๆประเทศบอกได้เลยว่า เรามีศักยภาพไม่แพ้ฝรั่งเลยดีไม่ดีเก่งกว่าด้วยซ้ำ

นอกจากนี้ ผู้โพสต์ยังระบุข้อความว่า ในโรงงานผลิตเครื่องบินแรงงานส่วนใหญ่ก็ชาวเอเชียแบบพวกเรานี่แหละ เพราะฉะนั้นควรจะมีการระบุ หรือตีกรอบให้กระชับขึ้นจะเป็นพระคุณอย่างมาก เพื่อเป็นการให้เกียรติแก่นายช่างอากาศยานอื่นๆที่ปฏิบัตหน้าที่ด้วยความสุจริตเคร่งครัดด้วยครับ กลับกันหากผมจะพูดเกี่ยวกับพฤติกรรมการบินของนักบินบ้างจะรู้สึกอย่างไรครับ มีเยอะนะที่ไม่รักษากฏและมีพฤติกรรม ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายกับการบิน ผมยกตัวอย่างเริ่มตั้งแต่ Pre flight inspection นักบินหลายๆท่านก็ผิดแล้วคู่มือไม่เคยถือไม่เคยอ่าน ท่านก็คงไม่ชอบใช่มั้ยครับ เพราะฉะนั้นควรจะระบุด้วยครับ เพราะต้นทางคนที่ทำงานในสนามบินแห่งที่เกิดเหตุนายช่างดีๆเค้าก็มีเยอะ

สุดท้ายนี้ การเลือกนายช่างอากาศยานก็เป็นดุลยพินิจของท่านๆทั้งหลายอยู่แล้วครับ ควรศึกษาสอบถามจากกลุ่มเอาก็ได้สุดท้ายท่านๆก็เป็นคนเลือกเอง ไม่ได้มีใครบังคับเป็นความพอใจของแต่ละบุคคลครับ เพิ่มเติมนิดหน่อยสำหรับหลายๆท่านที่ไม่เข้าใจที่ชอบพูดว่าเครื่องบินเก่าอายุเยอะประมาณนี้ ผมบอกได้เลยว่าเครื่องบินไม่เก่าครับ หากได้รับการซ่อมบำรุงตามคู่มือที่ระบุไว้ เพราะอากาศยานมีการเปลี่ยนอะไหล่ และอุปกรณ์ต่างๆตามระยะเวลาที่คู่มือระบุไว้อยู่เสมอถึง และไม่เสียก็ต้องเปลี่ยน ยกตัวอย่างเช่นเครื่องบินแบบ T-41D อายุก็ 50 ปีขึ้น ผมก็บินมาแล้ว และก็ไม่เคยเห็นมีอุบัติเหตุเพราะอุปกรณ์ชำรุดแต่อย่างใด แต่จะมีบ้างก็เกิดจาก Human Error (Pilot Error) ส่วนใหญ่

ทั้งนี้ โปรดเข้าใจตามนี้นะครับ จะโกรธจะเกลียดผมก็ได้ แต่ผมต้องพูดเพราะรู้สึกว่าไม่เป็นธรรมกับชื่อเสียงของช่างอากาศยานที่ปฏิบัติตามกฏคู่มือและระเบียบสักเท่าไหร่กับการตีแผ่ครั้งนี้ ย้ำอีกครั้งว่า ผมซ่อมและบินด้วยก็ไม่ได้สบายใจเท่าไหร่ที่มีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นแต่เห็นควรเกี่ยวกับการเขียนขอให้เคลียร์และชัดเจนกว่านี้ครับ ต้องระบุตีกรอบไปเลยและไม่ควรยกตัวอย่างเปรียบเทียบระหว่างอาชีพด้วยกันครับผม ขอบคุณและสวัสดี

อย่างไรก็ตาม เมื่อเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก โดยชาวเน็ตส่วนใหญ่ต่าวบอกว่า “ถูกต้องที่สุด ไม่ควรเหมารวม, สุดยอดครับ, ถูกทุกข้อที่กล่าวเลยครับ ทุกวงการจะมีมุมมืดที่ไม่ค่อยกล่าวถึง เป็นเรื่องที่รู้กัน, เห็นด้วยทุกอาชีพทุกวงการ มักจะมีคนดีและคนไม่ดีเสมอ เวลาจะวิจารณ์อะไรได้ โปรดอย่าเหมารวมจะดีที่สุด เพราะมันทำให้คนดีๆ ที่เขาไม่ได้ทำผิดอะไร ได้รับผลกระทบไปด้วยเสมอ” อีกด้วย..

ขอบคุณข้อมูล : Suvicha Jeep Pokpong