สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 30 ส.ค. ว่านายเจีย เสรี ผู้ว่าการธนาคารแห่งชาติกัมพูชา กล่าวว่ าประชาชนของสองประเทศจะสามารถชำระเงินผ่าน “บากอง เคเอชคิวอาร์” ( Bakong KHQR ) ของกัมพูชา และแอปพลิเคชันโทรศัพท์มือถือของ “จอนบุก แบงก์” ซึ่งเป็นธนาคารของเกาหลีใต้


ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวจากเกาหลีใต้ โดยเฉพาะผู้ใช้งานแอปพลิเคชันของ ชอนบุก แบงก์ จะสามารถใช้และสแกนรหัสคิวอาร์ในกัมพูชาเพื่อชำระเงิน และในอนาคตชาวกัมพูชาจะสามารถใช้กระเป๋าเงินท้องถิ่น ที่ร้านค้าในเกาหลีใต้ ซึ่งรับสแกนรหัสคิวอาร์ของชอนบุก แบงก์


ธนาคารแห่งชาติกัมพูชาเชื่อมั่น ว่าการเปิดตัวการชำระเงินผ่านรหัสคิวอาร์ข้ามพรมแดนระหว่างกัมพูชากับเกาหลีใต้ จะยกระดับความร่วมมือทางการเงิน ด้วยการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี เพื่อประโยชน์ของประชาชนสองประเทศ


นอกจากนั้น การประสานงานกันจะมีส่วนส่งเสริมกิจกรรมการค้า การท่องเที่ยว และความครอบคลุมทางการเงินอย่างมาก โดยการปรับปรุงและสร้างความทันสมัยของระบบชำระเงินข้ามพรมแดน เป็นหนึ่งในพันธกิจหลักของธนาคารแห่งกัมพูชา


ปัจจุบัน กัมพูชาประสบความสำเร็จกับการร่วมมือด้านการชำระเงิน ผ่านรหัสคิวอาร์ข้ามพรมแดนระดับทวิภาคีกับอีก 4 ประเทศ ได้แก่ ไทย เวียดนาม ลาว และจีนด้วย.

ข้อมูล : XINHUA

เครดิตภาพ : AFP