จากกรณีเจ้าหน้าที่เร่งเดินหน้าขุดดินช่วย 3 คนงานเคราะห์ร้ายในอุโมงค์ก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูง ช่วงสถานีคลองขนานจิตร ลำตะคอง ต.จันทึก อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เกิดถล่มลงมาทับ ท่ามกลางการลุ้นระทึกของหลายๆ ฝ่าย ปักหลักสแตนด์บายรอฟังข่าวดีจากผู้รอดชีวิตนั้น ต่อมา ทีมกู้ชีพยังรีบเร่งค้นหาจนกระทั่ง พบแรงงานเสียชีวิต 1 ราย ย้ำมีอีก 2 ราย รอคอยการช่วยเหลืออย่างไรก็ตาม ทางทีมได้ทำเต็มที่สุดความสามารถ ตามที่ข่าวเสนอไปก่อนหน้านี้

‘อนุทิน’เสียใจคนงานอุโมงค์ถล่มดับ1ราย ชี้อีก 2 ราย ‘ทีมกู้ชีพ’ไม่ถอดใจ

เมื่อวันที่ 30 ส.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใช้เพจเฟซบุ๊ก “K9 : USAR Thailand” ได้โพสต์ความคืบหน้าการนำสุนัข K9 เข้าร่วมสนับสนุนภารกิจค้นหาผู้ประสบภัย ในเหตุการณ์อุโมงค์รถไฟความเร็วสูงถล่ม ต.จันทึก อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา

โดยเพจ K9 : USAR Thailand ระบุข้อความว่า “K9 USAR Thailand ระดมกำลังชุด B อย่างเร่งด่วนเข้าสนับสนุนภารกิจค้นหาผู้ประสบภัยกรณีอุโมงค์รถไฟฟ้าความเร็วสูงถล่ม เพื่อค้นหาผู้ประสบภัยเพิ่มเติมจากจุดที่พบในการค้นหาครั้งที่ผ่านมาประกอบด้วย K9 บรูโน่ K9 นารี K9 สมหญิง และ K9 ตัวเล็ก จะเข้าถึงที่เกิดเหตุภายในเวลา 1 ชั่วโมง”

นอกจากนี้ เพจ K9 : USAR Thailand ยังอธิบายความเสี่ยงภัยในการปฏิบัติงาน และการเข้าค้นหาผู้ประสบภัยกรณี อุโมงค์รถไฟความเร็วสูงถล่ม พร้อมระบุข้อความว่า “เข้าค้นหาผู้ประสบภัยกรณี อุโมงค์รถไฟความเร็วสูงถล่ม ภายใต้การประเมินความเสี่ยงจากผู้เชี่ยวชาญของ USAR ไม่น้อยกว่า 8 ชั่วโมง ก่อนที่จะอนุญาตโดยใช้เวลาในการค้นหาภายใน 10 นาที ซึ่งเป็นที่มาของการระบุตำแหน่งผู้ประสบภัยตามที่ปรากฏ และส่งมอบภารกิจให้ฝ่ายปฏิบัติการดำเนินการต่อไป หมายเหตุ การปฏิบัติงานในสถานการณ์เสี่ยงภัยและยากลำบาก จะเกิดขึ้นได้ต่อเมื่อสุนัขได้รับการฝึกฝนอย่างเชี่ยวชาญ และเอาตัวรอดในสถานการณ์วิกฤติที่เกิดขึ้น รวมทั้งการมีสติทั้งผู้ควบคุมและสุนัข เพื่อการทำงานอย่างต่อเนื่องจนภารกิจแล้วเสร็จและปลอดภัย

ขอบคุณภาพ : มูลนิธิเพื่อสิ่งแวดล้อมและสังคม

อย่างไรก็ตาม การเข้าค้นหาผู้ประสบภัยกรณี อุโมงค์รถไฟความเร็วสูงถล่มนั้น สุนัข K9 ทุกชีวิตปลอดภัย และประสบความสำเร็จในการค้นหาผู้ประสบภัยอีกด้วย..

ขอบคุณข้อมูล : K9 : USAR Thailand