การเข้าพักโรงแรม หรือรีสอร์ทต่างๆ มีข้อกำหนดอย่างไรส่วนใหญ่หลายคนคงทราบกันดีแล้ว ล่าสุดมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ถามสมาชิกในเพจเฟซบุ๊ก พวกเราคือผู้บริโภค เกี่ยวกับเรื่องเวลาเช็กอิน-เช็กเอาต์โรงแรม โดยโพสต์ภาพสลิปการโอนเงินค่าเช่าที่พักโรงแรมแห่งหนึ่ง พร้อมเล่าประสบการณ์และตั้งคำถามระบุว่า “โพสต์นี้ขออนุญาตสอบถามความคิดเห็นหน่อยค่ะ ปกติแล้วไปเช่าโรงแรมนอนกัน นอนได้กี่ชั่วโมงกันคะ เคยมาเช่าที่นี่ 4 คืนติด ไม่มีปัญหา เพราะถามพนักงานที่เราเช็กอินเข้าว่านอนได้ถึงกี่โมง เช็กอินช่วงเวลาตี 3-5 ตลอด เพราะเสร็จงานเวลานี้ พนักงานตอบว่าอยู่ได้จนถึงเวลาที่เราเช็กอิน

มาวันนี้เราเช็กอิน เวลาตี 3:36 กำลังหลับอยู่ ตอนเที่ยงมีพนักงานอีกคนมาเคาะประตู บอกว่าหมดเวลาแล้วจะต่อเวลาไหม แฟนเลยเปิดประตูออกไปว่า ปกติมานอนไม่มีใครมาเรียกให้ออกนะ แฟนเลยแย้งไปว่า พึ่งเข้ามาตอนตี 3 กว่า พนักงาน ก้อเหมือนโทรคุยกับใครไม่รู้ พนักงานตอบมาว่า เช็กอินตอนไหนก้อต้องออกเที่ยงเหมือนกันค่ะ

แฟนแย้งไปอีกว่า ก่อนหน้านี้มานอน 4 คืนติดก้อถามเค้าแล้วว่านอนได้แบบไหน พนักงานก้อถามคนในโทรศัพท์อีกว่า พี่เค้าบอกว่าเคยมานอน 4 คืนติดจิงปะ พร้อมทำหน้าวอนบาทา แฟนเลยโมโหชวนออก จะไปถามอีกคนที่ให้กุญแจมาแต่เค้าไม่อยู่เลยออกมาจากห้องกัน ปล.ยาวๆ หน่อยนะคะ ขอบคุณค่ะ เพิ่มเติม ค่าห้อง 500 มัดจำกุญแจ 100 ค่ะ”

หลังโพสต์ดังกล่าวมีการเผยแพร่ออกไปมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก อาทิ ทั่วไปพื้นฐานเลย เช็กอิน 14:00 เช็กเอาต์ 12:00 ถ้าเช็กอินช้า จะกี่โมงก็แล้วแต่ จะต้องเช็กเอาต์เวลา 12:00 เสมอ, ถ้าพักวันนี้ตอนเที่ยงก็ออกพรุ่งนี้ตอนเที่ยงค่ะ แต่ถ้าวันนี้มาพักตี 3 ตี 4 ตี 5 ก็ออกเที่ยงของวันนี้ค่ะ, ถ้าคืนเดียวก็ต้องออก 12.00 ตามเวลาทั่วไป หากเลยเที่ยงก็นับเป็นของคืนต่อไปที่ต้องจ่ายเพิ่ม ขณะที่มีอีกหลายคนเข้ามาให้คำแนะนำว่า มีโรงแรมที่พักได้ 24 ชั่วโมงจริงๆ ครับเกือบทุกจังหวัด อยู่ที่เงื่อนไขของแต่ละโรงแรม, แล้วแต่กฎระเบียบของแต่ละโรงแรมควรสอบถามให้ดีก่อนตกลงเข้าพักนะครับ