เมื่อวันที่ 29 ส.ค. นายกฤษฎา โลหิตดี หรือ ทนายโนบิ ได้นำพนักงานผับดังแห่งหนึ่งในเขตเทศบาลนครอุดรธานี ประมาณ 50 คน เดินทางมาศาลากลางจังหวัดอุดรธานี เพื่อเข้าร้องเรียนต่อ นายวันชัย คงเกษม ผวจ.อุดรธานี ผ่านศูนย์ดำรงธรรม จ.อุดรธานี เพื่อเรียกร้องให้ผับที่ปิดร้านกะทันหันและไม่มีกำหนด โดยไม่แจ้งพนักงาน ออกมาจ่ายเงินเดือนที่ยังค้างจ่าย เงินชดเชย เพราะพนักงานได้รับผลกระทบตกงานไม่รู้ตัวตามสิทธิกฎหมายแรงงาน เพราะทุกคนมีค่าใช้จ่ายในการดูแลครอบครัว เพื่อให้ศูนย์ดำรงธรรมช่วยไกล่เกลี่ยกับเจ้าของผับให้ โดยมี น.ส.รัชดาพร เมืองเก่า นิติกรชำนาญการพิเศษ สำนักงานศูนย์ดำรงธรรม จ.อุดรธานี และน.ส.สุพัตรา แก้วอุดม นิติกรปฏิบัติการ สนง.สวัสดิการคุ้มครองแรงงาน จ.อุดรธานี เป็นตัวแทนรับหนังสือร้องเรียนแล้วชี้แจงกับพนักงานถึงสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับหลังถูกเลิกจ้าง

ทนายโนบิ เปิดเผยว่า มีพนักงานผับดังแห่งหนึ่งใน จ.อุดรธานี ได้มาร้องขอให้ตนและเฮียเปี๊ยก เข้ามาช่วยดูว่ามีการสั่งปิดร้านกะทันหัน การปิดร้านลักษณะไม่มีกำหนด มันทำให้พนักงานร้อยกว่าชีวิตได้รับผลกระทบ วันนี้ตนและทีมทนายความได้พาพนักงานส่วนหนึ่งซึ่งเป็นตัวแทนมายื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดอุดรธานี ผ่านท่านผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เพื่อให้ท่านผู้ว่าได้โปรดเรียกเจ้าของผับมาคุยว่าจะเอาอย่างไรกับพนักงานร้อยกว่าชีวิต พวกคุณกับหุ้นส่วนจะทะเลาะกันอย่างไรก็ตาม มันเป็นเรื่องของพวกคุณ แต่พนักงานทุกคนมีครอบครัว มีพ่อ มีแม่ มีลูก เขาต้องได้รับเงิน ถ้าหากพวกคุณจะไปฟ้องร้องอะไรกัน มันเป็นสิทธิของพวกคุณ แต่พนักงานต้องได้รับค่าชดเชย

น.ส.สุพัตรา แก้วอุดม นิติกรปฏิบัติการ สนง.สวัสดิการคุ้มครองแรงงาน จ.อุดรธานี กล่าวว่า กรณีนายจ้างปิดกิจการ ลูกจ้างที่ทำงาน 120 วันขึ้นไปในส่วนเงินค่าชดเชยก็จะได้ตามอายุงาน ในกรณีที่นายจ้างไม่ได้แจ้งล่วงหน้าสิทธิก็จะเป็นการจ่ายค่าชดเชยในการบอกกล่าวล่วงหน้า คือจะเกิดสิทธิตรงนี้ ในข้อเท็จจริงหากมีการเลิกจ้างแล้วไม่ได้รับค่าชดเชยการบอกกล่าวล่วงหน้า หรืออย่างอื่นที่นายจ้างยังไม่ได้จ่าย เมื่อถึงกำหนดจ่าย ลูกจ้างก็สามารถใช้สิทธิยื่นคำร้องได้ ที่สำนักสวัสดิการคุ้มครองแรงงาน

นางเมตตา อายุ 42 ปี แม่ครัว เล่าว่า ทำงานที่ผับนี้มา 2 ปี เป็นแผนกทอดในครัว เงินเดือน 13,500 บาท แต่ร้านมาปิดไม่รู้กะทันหัน ไม่แจ้งเหตุผลว่าปิดเพราะอะไร ไม่แจ้งล่วงหน้า และไม่มีกำหนดเปิด เราขาดรายได้ แต่มีการประชุมตอนเย็นว่าให้ปิดร้าน พนักงานคนไหนไม่มีงานทำให้ไปหางานก่อน ไม่มีกำหนดที่จะเปิดร้าน ตนได้รับผลกระทบเพราะลูกยังเล็กอายุ 1 ขวบ ยังกินนม ต้องส่งเงินให้พ่อแม่ที่แก่ชรา และเช่าบ้านอยู่ ตอนนี้แก้ปัญหาอะไรไม่ได้เลย หายืมเงินก็ไม่มี หนทางตันหมดแล้ว

ด้านน.ส.กาญจนา อายุ 33 ปี พนักงานต้อนรับ กล่าวว่า เราหาเช้ากินค่ำ เราไม่สนว่าพวกคุณทะเลาะอะไรกัน ต้องเข้าใจพวกเราด้วย จึงต้องมาร้องเรียนในส่วนที่เราจะต้องได้รับเพราะปิดไม่มีกำหนด ไม่มีค่าชดเชยให้ รู้สึกตกใจ เพราะตั้งใจมาทำงาน เราไม่รู้ว่าเกิดอะไรกัน แต่ก็มีแว่วๆ มานิดนึง แต่ก่อนหน้านี้ก็ไม่เคยได้ยินว่าจะปิดแต่มีทะเลาะกันก็รู้อยู่ แต่ไม่ได้แจ้งล่วงหน้าว่าจะปิด ไม่มีใครตั้งหลักได้ ซึ่งตนไปเสริมหน้าอกมาประมาณ 1 แสน ก็ยังผ่อนจ่ายไม่หมด พอร้านปิดไม่มีกำหนด ตนยังคิดไม่ออกเลยว่าจะเอาเงินที่ไหนไปผ่อนจ่าย จึงต้องออกมาเรียกร้องสิทธิที่จะได้