สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 29 ส.ค. ว่าโครงการครูผู้ช่วยมูลค่า 4 ล้านปอนด์ (ราว 179 ล้านบาท) เป็นโครงการแรกที่ออกแบบมา เพื่อสนับสนุนการใช้ปัญญาประดิษฐ์ สนับสนุนให้ครูวางแผนบทเรียนและตรวจการบ้าน

เอกสารของรัฐบาล เช่น คำแนะนำหลักสูตร แผนการสอน และการประเมินนักเรียน จะถูกมอบให้กับบริษัทเอไอเพื่อฝึกอบรมเทคโนโลยีให้สามารถสร้างเนื้อหาที่แม่นยำและมีคุณภาพสูง เช่น แผนการสอนและแบบฝึกหัดที่ปรับแต่งเฉพาะบุคคลได้และสร้างสรรค์

แถลงการณ์โดยกระทรวงวิทยาศาสตร์และการศึกษาสหราชอาณาจักรระบุว่า เจเนอเรทีฟเอไอจะช่วยครูผู้สอนตรวจงานและสร้างสื่อการสอน ขณะที่นายสตีเฟน มอร์แกน ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการสหราชอาณาจักร กล่าวว่า นี่เป็นก้าวสำคัญของเอไอในห้องเรียน

ด้านนายปีเตอร์ ไคล์ รมว.วิทยาศาสตร์สหราชอาณาจักร กล่าวว่า โครงการนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อลดภาระงานบริหาร และจะเปลี่ยนแปลงวิธีการรับรู้และใช้งานข้อมูลของภาครัฐในรูปแบบใหม่

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลสหราชอาณาจักรจากพรรคอนุรักษนิยมเคยประกาศ การจัดสรรงบประมาณ 2 ล้านปอนด์ (ราว 89 ล้านบาท) เพื่อพัฒนาทรัพยากรเอไอด้านการศึกษา

ด้านผลการสำรวจทัศนคติของประชาชนต่อเอไอด้านการศึกษาพบว่า ส่วนใหญ่มีข้อกังวลถึงการพึ่งพาเทคโนโลยีมากเกินไป โดยผู้ปกครองและนักเรียนกังวลเกี่ยวกับ การสูญเสียทักษะทางสังคมและเทคนิคที่สำคัญ และการติดต่อสื่อสารกับมนุษย์ที่ลดลง ซึ่งอาจนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ไม่พึงประสงค์ได้

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โรงเรียนในสหราชอาณาจักรได้รับผลกระทบจากการหยุดงานประท้วงของครูเ นื่องจากการลดเงินเดือนลง ขณะที่ภาครัฐเร่งปรับเปลี่ยนนโยบาย เพื่อพยายามรักษาครูให้มีจำนวนเพียงพอกับนักเรียน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES