รอยยิ้มของผู้คนในชุมชน ที่เกิดจากการมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น คือ “ความสุข” ที่ไปรษณีย์ไทยได้เข้ามามีบทบาทในการพัฒนาและสร้างเครือข่ายการจัดจำหน่ายสินค้าให้กลุ่มวิสาหกิจชุมชน จากหลายแห่ง ไปยังบ้านคนไทยทั่วประเทศ ผ่านโครงการ “ไปรษณีย์เชื่อมสุข” จากไปรษณีย์ไทย ที่ไม่ได้แค่เชื่อมผู้คนกับผลิตภัณฑ์เท่านั้น แต่หมายรวมไปถึงการเชื่อมใจคนไทยทั่วประเทศ ผ่านโครงข่ายการกระจายสินค้าและการขนส่งพัสดุ ด้วยจุดแข็งอันโดดเด่น ผสานกับเทคโนโลยีและวิสัยทัศน์ที่มองไปข้างหน้า คาดการณ์อย่างเฉียบแหลมและใช้ “ใจ” นำทาง วันนี้ โครงการ “ไปรษณีย์เชื่อมสุข” เปี่ยมไปด้วยผลสัมฤทธิ์ที่วัดค่าได้จากการเติบโตของเศรษฐกิจและความสุขของผู้คนในชุมชน

ไปรษณีย์ไทย รัฐวิสาหกิจที่มีความเชี่ยวชาญด้านขนส่งและมีวิสัยทัศน์ที่แตกต่าง ได้เข้ามาช่วยสนับสนุนส่งเสริมกลุ่มวิสาหกิจชุมชน โดยเป็นตัวกลางในการขนส่งผลิตภัณฑ์ผ่านโครงการ “ไปรษณีย์เชื่อมสุข” ซึ่งเกิดจากที่ไปรษณีย์ไทยมองเห็นศักยภาพ และต้องการสนับสนุนคนในชุมชนมีรายได้และมีคุณภาพชีวิตที่ดี โดยเปิดโอกาสให้วิสาหกิจชุมชนมีโอกาสใช้ช่องทางไปรษณีย์ที่มีเครือข่ายครอบคลุมทั่วประเทศกว่า 1,200 แห่ง ในการเป็นหน้าร้าน พร้อมเป็นช่องทางจำหน่ายสินค้าทางเว็บไซต์ www.thailandpostmart.com รวมไปถึงบริการจัดส่งโดย “พี่ไปรฯ” จำนวนมากกว่า 25,000 คน ที่รู้ลึก รู้จริง เข้าถึงทุกพื้นที่ทั่วประเทศ

หนึ่งในความสำเร็จของโครงการ “ไปรษณีย์เชื่อมสุข” ที่สามารถเป็นต้นแบบให้กับชุมชนอื่นๆ ได้อย่างชัดเจน คือ วิสาหกิจชุมชนไข่เค็ม อสม. ไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่นี่คือแหล่งผลิตไข่เค็มอันดับต้นของประเทศ เป็นหนึ่งในสินค้าที่ได้รับการประทับตรา GI ของอำเภอ

จากความโดดเด่นด้วยการใช้ไข่เป็ดที่พิถีพิถันตั้งแต่การเลี้ยงเป็ดให้อารมณ์ดี เลี้ยงตามธรรมชาติ ปล่อยให้เป็ดหาอาหารกินเองตามทุ่งนาของชาวบ้าน อีกทั้งการปลูกข้าวชุมชนโดยไม่ใช้สารเคมี ทำให้เป็ดสามารถหากินเองได้อย่างปลอดภัย และได้ผลผลิตเป็นไข่ฟองใหญ่ ไข่แดงจะสีเข้มจัด

เมื่อนำมาพอกด้วยดินจอมปลวก ทำให้ไข่แดง มัน อร่อย ไข่ขาวนุ่ม รสไม่เค็มจัด มีกลิ่นหอม ไร้กลิ่นคาวไข่ แต่จากข้อจำกัดด้านบรรจุภัณฑ์ ไข่เค็ม อสม. ไชยา จึงเป็นที่นิยมในกลุ่มนักท่องเที่ยวหรือผู้ที่เดินทางด้วยตนเองเท่านั้น ไม่สามารถจัดส่งเหมือนสินค้าอื่นๆ ได้ แต่เมื่อโครงการ “ไปรษณีย์เชื่อมสุข” โดยไปรษณีย์ไทย ได้เข้าไปสนับสนุนตั้งแต่การคิดโจทย์การวางแผนร่วมกับวิสาหกิจชุมชน และทดลองทำเพื่อให้เกิดผลที่เป็นรูปธรรม โดยตั้งอยู่บนพื้นฐานศักยภาพของชุมชนที่มีอยู่และเหมาะสม โดยร่วมกับมหาวิทยาลัยศิลปากร ออกแบบและพัฒนากล่องไข่เค็มให้เป็นเอกลักษณ์ของกลุ่ม มีความน่าสนใจต่อลูกค้า สร้างการจดจำแบรนด์ โดยใช้รูปเป็ดเป็นสัญลักษณ์ เปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ให้สวยงามและมีความแข็งแรง จากเดิมที่เคยมีปัญหาระหว่างการขนส่ง เช่น ผลิตภัณฑ์หรือบรรจุภัณฑ์มีความเสียหาย เมื่อไปรษณีย์ไทยเข้ามาสนับสนุนพัฒนาบรรจุภัณฑ์ จึงทำให้สามารถขนส่งผ่านระบบของไปรษณีย์ไทย ไปถึงมือผู้บริโภคทั่วประเทศได้อย่างสะดวกสบาย

นอกจากนี้ ยังติดปีกเสริมความรู้ เพิ่มมูลค่าสินค้าและสร้างรายได้ให้เพิ่มขึ้น พร้อมร่วมผลักดันให้ผลิตภัณฑ์เข้าสู่กระบวนการรับรองคุณภาพและมาตรฐานสินค้าที่น่าเชื่อถือแก่ผู้บริโภค และต่อยอดพัฒนาผลิตภัณฑ์จากไข่เค็มสูตรปกติ เป็นไข่เค็มสมุนไพร เป็นความแปลกใหม่ ที่ยังคงความเป็นเอกลักษณ์ของไข่เค็มอำเภอไชยา และยังเชื่อมโยงหน่วยงานภาคีเครือข่าย ขยายความรู้ด้านบรรจุภัณฑ์จากเส้นใยมะพร้าวเป็นบรรจุภัณฑ์ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมและเป็นวัตถุที่หาได้ในท้องถิ่น ตลอดจนมีการขยายช่องทางการจำหน่ายกับกลุ่มไข่เค็ม อสม. อาทิ เครือข่ายที่ทำการไปรษณีย์กว่า 1,200 แห่งทั่วประเทศ และเว็บไซต์ www.thailandpostmart.com ทำให้เกิดรายได้กับกลุ่มเป็นจำนวนมาก มีรายได้เพิ่มขึ้นก่อนร่วมโครงการกว่า 100%

โครงการ “ไปรษณีย์เชื่อมสุข” ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อมให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้น กับบทบาทที่ชัดเจนในการเป็นผู้เชื่อมโยงความรู้ ความร่วมมือกับเครือข่ายและทรัพยากรต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนให้กลุ่มเป้าหมาย ได้รับประโยชน์สูงสุด ภายใต้หลักคิดและแผนงานความยั่งยืนของไปรษณีย์ไทย ด้วยการดำเนินโครงการที่เอื้อประโยชน์ต่อสังคม เชื่อมโยงทุกภาคส่วนจากการคำนึงถึงผลประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก เปิดโอกาสให้วิสาหกิจชุมชนเติบโต และมีอนาคตที่ดีขึ้น ซึ่งเป็นการสร้างพลวัตการพัฒนาที่ครอบคลุมเป็นรูปธรรมในทุกมิติได้อย่างยั่งยืน

ติดตามข่าวสารไปรษณีย์ไทยเพิ่มเติมได้ที่
เว็บไซต์ : www.thailandpost.co.th
เฟซบุ๊ก : บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด
X: @Thailand_Post
ไลน์ออฟฟิเชียล : @Thailand Post
ติ๊กต็อก : @thailandpostchannel