เมื่อวันที่ 29 ส.ค. มีประชาชนร้องเรียน พระราชสุทธิธรรมาจารย์ เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี เกี่ยวกับเรื่อง พระขับรถมาบิณฑบาตครั้งละหลายรูป ช่วงเวลา 04.00 น ของทุกวัน ภายในตลาดสดพื้นที่คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี มีพฤติกรรมน่าสงสัย พระราชสุทธิธรรมการเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานีจึงมีคำสั่งให้ พระครูพิศาล ธรรมานุวัฒน์ เจ้าคณะตำบลคูคต พระครูปริยัติธรรมธารี เจ้าคณะตำบลลาดสวาย พระครูสังฆรักษ์สุวิทย์ (พระวินยาธิการ) และพระมหาบัญชา (พระวินยาธิการ) ลงพื้นที่พร้อมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.คูคต จ.ปทุมธานี โดยจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบพระสงฆ์ 4 รูป จึงได้เเสดงตัวพร้อมทั้งเชิญตัวพระทั้ง 4 รูป ไปที่วัดประยูรธรรมาราม เพื่อทำการตรวจสอบ

เบื้อต้นพบว่าพระสงฆ์ 2 รูปที่ขับรถกระบะมาบิณฑบาตนั้นไม่ใช่พระจริง เพียงแค่นำผ้าเหลืองมาห่มแล้วออกบิณฑบาต ทางเจ้าคณะปกครองจึงนำตัวส่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.คูคต ดำเนินคดีในข้อหา แต่งกายเลียนแบบพระสงฆ์ ส่วนพระสงฆ์อีก 2 รูป ตรวจสอบแล้วพบว่าบวชเป็นพระจริง แต่ไม่มีสังกัดวัด จึงทำการสึกก่อนจะปล่อยตัวไป

พระครูพิศาล ธรรมานุวัฒน์ เจ้าคณะตำบลคูคต กล่าวว่า เนื่องมาจากมีประชาชนร้องเรียนเข้ามาเป็นจำนวนมาก เกี่ยวกับพระที่ออกบิณฑบาตภายในตลาดสดย่านสี่มุมเมืองว่า มีพฤติกรรมน่าสงสัยเกรงจะไม่ใช่พระจริง ซึ่งหลังจากที่ได้รับร้องเรียนจึงได้ประสานพระผู้ใหญ่ และพระวินยาธิการลงพื้นที่ตรวจสอบจนพบพระต้องสงสัย 4 รูป ซึ่งหลังจากที่ได้เชิญตัวมาตรวจสอบพบว่าเป็นพระจริง 2 รูป แต่ไม่มีสังกัดวัด และพระปลอม 2 รูป ก่อนนำตัวทั้งสองคนส่งตำรวจดำเนินคดีตามกฎหมาย

จึงฝากถึงบรรดาพี่น้องประชาชนพบเห็นพระที่ออกบิณฑบาตช่วยเป็นหูเป็นตาสังเกตหรือหากพบข้อสงสัยพฤติกรรมในการประพฤติของพระที่ไม่เหมาะสมให้แจ้งมาได้ที่วัดประยูรธรรมาราม สำนักงานเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี เพื่อจะได้ส่งพระปกครองลงไปตรวจสอบว่าเป็นพระจริงหรือพระปลอม ซึ่งจะได้ดำเนินการตามกฎระเบียบของทางคณะสงฆ์ต่อไป