สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 29 ส.ค. ว่า กระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ระบุว่า การประกาศดังกล่าว เป็นการตอบสนองต่อมาตรการคว่ำบาตรของรัฐบาลวอชิงตัน ขณะที่ทางการสหรัฐ ยังไม่สามารถตรวจสอบได้ในทันทีว่า พลเมืองที่ถูกรัสเซียขึ้นบัญชีดำ ถือสัญชาติอเมริกันทุกคนหรือไม่

อนึ่ง รายชื่อของพลเมืองสหรัฐ 92 คน ที่ถูกห้ามไม่ให้เดินทางเข้ารัสเซีย มีทั้งนางเอ็มมา ทัคเกอร์ หัวหน้าบรรณาธิการของ เดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล, นายชาร์ลส์ โฟเรลล์ รองบรรณาธิการของเธอ และนายเจมส์ มาร์สัน หัวหน้าสำนักงานยูเครนของหนังสือพิมพ์ “เดอะ เจอร์นัล” รวมถึงเจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังสหรัฐอีกหลายคน และผู้บัญชาการทหารจากกองทัพอวกาศสหรัฐ

“ในการตอบสนองต่อแนวทางต่อต้านรัสเซีย ซึ่งดำเนินการโดยรัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ พลเมืองสหรัฐ 92 คน จึงถูกห้ามไม่ให้เดินทางเข้ารัสเซียอย่างถาวร” กระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ระบุในแถลงการณ์ที่แนบมากับรายชื่อพลเมืองที่ถูกแบน พร้อมกับเตือนเจ้าหน้าที่สหรัฐ ว่าไม่ควรกระทำการต่อต้านใด ๆ เนื่องจากจะมี “บทลงโทษที่ไม่อาจเลี่ยงได้” ตามมา

ทั้งนี้ การประกาศของกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย มีขึ้นไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์ หลังรัฐบาลวอชิงตัน เปิดเผยการคว่ำบาตรรอบใหม่ ต่อบุคคลและบริษัทเกือบ 400 ราย ที่เกี่ยวข้องกับปฏิบัติการทางทหารของรัสเซีย ในยูเครน.

เครดิตภาพ : AFP