เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 29 ส.ค. ที่พรรคเสรีรวมไทย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย แถลงว่า คณะกรรมการบริหารพรรคเสรีรวมไทย ได้มีการประชุมเมื่อวันที่ 27 ส.ค. 2567 โดยมีมติ 7 ต่อ 4 เสียง ให้พรรคถอนตัวออกจารัฐบาล แล้วมาทำหน้าที่ฝ่ายค้านอิสระ โดยสาเหตุของการตัดสินใจถอนตัวนั้น ตนยอมรับว่าน้อยใจที่ไม่ได้รับความสนใจ อาจเพราะพรรคของตนมี 1 เสียง พรรคเพื่อไทยจึงไม่สนใจ แต่เป็นเรื่องดีที่ไม่ได้ร่วมรัฐบาลกัน เพราะจะได้ไม่ต้องอึดอัดใจในการวิพากษ์วิจารณ์นโยบายหลายอย่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงการเติมเงินให้ประชาชน 10,000 บาท ผ่านระบบดิจิทัลวอลเล็ต ที่ถลุงเงินไปเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ คนที่เป็นนายกรัฐมนตรีตัวจริงก็ไม่ใช่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แต่เป็นนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่คอยควบคุมบัญชาการทุกอย่าง 

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวอีกว่า ตนไม่เคยมีหนี้บุญคุณกับนายทักษิณ แต่นายทักษิณเคยพูดว่าเขาติดหนี้ตนเอง แต่ก็ไม่ได้บอกว่าจะชดใช้หนี้อย่างไร สุดท้ายก็เมินเฉย และเมื่อหลายปีก่อน นายทักษิณเคยให้คำมั่นสัญญากับตนว่าจะให้ดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แต่ก็เงียบ ส่วนการจะแต่งตั้งใครเป็นรัฐมนตรีนั้น แม้เป็นอำนาจของนายกฯ แต่ก็ลืมตนทุกที อาจเป็นเพราะตัวเองเป็นพรรคการเมืองที่มีเสียงเดียว พรรคอื่นอาจมาเพื่อหวังผล แต่ตัวเองมาเพื่อทำงาน 

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวอีกว่า หลังจากนี้ ตนจะเดินหน้าทำงานในฐานะฝ่ายค้านอย่างเต็มที่ ซึ่งไม่จำเป็นจะเข้าร่วมกับพรรคใด ต่างคนต่างทำหน้าที่ของตัวเองไป ส่วนอนาคตของรัฐบาลของ น.ส.แพทองธาร นั้น ตนคาดว่ารัฐบาลชุดนี้จะมีอายุสั้นกว่ารัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน เพราะมีคนรอที่จะร้องเรียนจำนวนมาก ทั้งนี้ เกมการเมืองหลังจากนี้ระหว่างนายทักษิณกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะซัดกันนัวแน่นอน และยืนยันว่าตนไม่เคยพูดคุยกับนายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ตามที่เป็นกระแสข่าวก่อนหน้านี้ว่าจะร่วมกันแฉคนที่พักรักษาตัวอยู่ที่ชั้น 14 ที่ รพ.ตำรวจ

เมื่อถามว่าจะกลับไปร่วมรัฐบาลหรือไม่ ถ้ามีการเทียบเชิญในครั้งต่อไป พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวอีกว่า ถ้าเป็นรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย ก็คงจะไม่ เมื่อถามย้ำว่า น.ส.แพทองธาร จะเป็นร่างทรงของ นายทักษิณ หรือไม่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ หัวเราะ ก่อนจะกล่าวว่า ”คุณดูก็รู้“