ตามที่ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เดินหน้าคัดเลือกหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ซึ่ง “มาดามแป้ง” นางนวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ มีนโยบายที่จะใช้ผู้ฝึกสอนชาวญี่ปุ่น เพื่อให้เป็นการทำงานทิศทางเดียวกับ มาซาทาดะ อิชิอิ หัวหน้าโค้ชช้างศึกชุดใหญ่

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า ทางอิชิอิ ได้เสนอชื่อของ ทาคายูกิ นิชิกายะ อดีตเฮดโค้ชทีมชาติสิงคโปร์ ซึ่งเคยเป็นเพื่อนร่วมทีมกันสมัยเป็นนักเตะให้กับ อวิสป้า ฟุกุโอกะ ซึ่งได้บรรลุข้อตกลงต่างๆ กับสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เรียบร้อยแล้ว และเตรียมเดินทางมาไทยในช่วงต้นเดือน ก.ย. 67 ก่อนจะเดินทางร่วมไปกับทีมชาติไทย ชุดใหญ่ ที่จะไปแข่งขันฟุตบอล 3 เส้า LPBANK CUP ที่ประเทศเวียดนามด้วย

ผู้สื่อข่าวสอบถาม อิชิอิ ถึงเหตุผลในการเสนอชื่อ นิชิกายะ วัย 51 ปี เป็นโค้ชช้างศึก 23 ปี ซึ่ง “เซนเซอิชิอิ” กล่าวว่า ที่สมาคมฯ ให้ช่วยมองหากุนซือชาวญี่ปุ่นเข้ามาทำหน้าที่ แต่ต้องยอมรับว่าช่วงเวลานี้เป็นเรื่องที่ยาก เพราะฟุตบอลเจลีก ญี่ปุ่น ยังแข่งขันกันอยู่ ตัวเลือกมีน้อย แต่การที่เสนอชื่อ นิชิกายะ เพราะช่วงจังหวะลงตัวพอดี เป็นคนที่ตั้งใจเลือกเอาไว้อยู่แล้ว ไม่ใช่เพราะว่างงานจึงเลือกมา

“ส่วนหนึ่งเพราะรู้จักนิสัยใจคอเป็นอย่างดี จากการทำงานร่วมกันที่ อวิสปา ฟุกุโอกะ ประวัติในการทำงานที่ญี่ปุ่นดีอยู่แล้ว และสิ่งที่สำคัญที่สุด เคยทำงานในแถบอาเซียนกับทีมชาติสิงคโปร์ จะพอรู้จักฟุตบอลในแถบอาเซียน ทำให้เป็นตัวเลือกที่เหมาะสม”

อิชิอิ กล่าวต่อไปว่า ส่วนเรื่องแทคติกอาจจะไม่ได้คล้ายคลึงกับตนเองมากนัก แต่อีกหนึ่งสาเหตุสำคัญที่เลือกมา เพราะว่า นิชิกายะ เคยทำทีมในระดับเจลีก 2 และมีชื่อเสียงจากการใช้งานเด็กอายุน้อยๆ การปั้นนักเตะระดับเยาวชน ถือว่าเป็นงานถนัดของนิชิกายะเลยก็ว่าได้

ทีมชาติไทย ชุดอายุไม่เกิน 23 ปี จะมีโปรแกรมทางการอีกครั้ง ในการแข่งขันชิงแชมป์เอเชีย รอบคัดเลือก ระหว่างวันที่ 1-9 ก.ย. 68 ต่อด้วยซีเกมส์ ที่ไทย ในเดือน ธ.ค. 68