สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงแอดดิสอาบาบา ประเทศเอธิโอเปีย เมื่อวันที่ 29 ส.ค. ว่า เขื่อน “แกรนด์ เอธิโอเปียน เรอเนสซองซ์” หรือเขื่อนเกิร์ด (GERD) มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งตั้งอยู่บนแม่น้ำบลูไนล์ และทำให้เอธิโอเปียมีความตึงเครียดกับอียิปต์ และซูดานมาอย่างยาวนาน สามารถผลิตไฟฟ้าได้ 1,550 เมกะวัตต์ในปัจจุบัน

“ขณะนี้ ความคืบหน้าโดยรวมของเขื่อนเกิร์ด เปลี่ยนจากช่วงการก่อสร้าง เป็นช่วงการดำเนินการแล้ว” เขื่อนเกิร์ด ระบุในโพสต์บนแพลตฟอร์มเอ็กซ์ “กังหันน้ำ 2 ตัว ซึ่งผลิตไฟฟ้าได้ตัวละ 400 เมกะวัตต์ เริ่มทำงานควบคู่กับกังหันน้ำชุดเดิม 2 ตัว ที่ผลิตไฟฟ้าได้ตัวละ 375 เมกะวัตต์ ส่งผลให้กำลังการผลิตไฟฟ้าอยู่ที่ 1,550 เมกะวัตต์”

อนึ่ง เอธิโอเปียเริ่มผลิตไฟฟ้าที่เขื่อนเกิร์ดเป็นครั้งแรก เมื่อเดือน ก.พ. 2565 โดยคาดว่าเขื่อนแห่งนี้จะผลิตไฟฟ้าได้มากกว่า 5,000 เมกะวัตต์ ซึ่งมากกว่ากำลังการผลิตไฟฟ้าในปัจจุบันของประเทศถึง 2 เท่า

อย่างไรก็ตาม อียิปต์ และซูดาน ต่างแสดงความกังวลเกี่ยวกับการดำเนินการของเขื่อนเกิร์ดของเอธิโอเปีย เนื่องจากไม่มีข้อตกลงร่วมกันระหว่างทั้งสามประเทศ และเกรงว่าเขื่อนขนาดใหญ่แห่งนี้ อาจคุกคามการเข้าถึงแม่น้ำไนล์ที่สำคัญของพวกเขาได้.

เครดิตภาพ : AFP