นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ว่า มีความเป็นไปได้สูงที่กลุ่มที่ได้รับสวัสดิการแห่งรัฐ 13-14 ล้านคน จะได้รับเงินก่อน ในช่วงเดือน .. นี้ แต่จะเป็นรูปแบบเงินสดหรือวงเงินจะต้องรอพิจารณารายละเอียดอีกที อย่างไรก็ตาม กลุ่มที่อยู่ในบัตรสวัสดิการไม่จำเป็นต้องลงทะเบียนเข้าร่วมดิจิทัล วอลเล็ตใหม่ เพราะรัฐบาลสามารถใช้ฐานข้อมูลที่มีอยู่เดิมในการแจกให้ได้เลย

สำหรับแนวทางการแจกเงินช่วยเหลือดิจิทัล วอลเล็ตจะแบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกคือกลุ่มเปราะบางที่มีความจำเป็นต้องใช้เงินก่อน ซึ่งกลุ่มนี้มีความเป็นไปได้ที่จะปรับเงื่อนไขให้ได้รับเงินก่อน ส่วนกลุ่มที่สอง คือ บุุคคลทั่วไปที่เปิดให้ลงทะเบียน กลุ่มนี้จะต้องมีการคัดเลือก ตามเกณฑ์คุณสมบัติก่อนเข้าร่วม

ดิจิทัลวอลเล็ตเป็นโครงการใหญ่ เราจะมีการปรับเงื่อนไขโครงการให้ตรงกับสถานการณ์มากขึ้น อะไรที่กระตุ้นได้ก่อนก็จะกระตุ้นก่อน อย่างไรก็ตามเรื่องของความชัดเจนของนโยบายก็ต้องรอให้รัฐบาลใหม่เป็นผู้แถลงอีกครั้ง โดยการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ให้กลุ่มบัตรสวัสดิการแห่งรัฐก่อน ไม่ได้เป็นการแจกเงินซ้ำซ้อนเนื่องจากเป็นคนละโครงการกัน วิธีการกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นคนละแบบ“

นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า เรื่องเนกาทีฟ อินคัม แท็กซ์ เป็นแนวคิดที่น่าสนใจ โดยรายละเอียดต้องนำมาหารือหลังจากมี ครมใหม่ อย่างไรก็ตามมองว่าเป็นคนละโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ มีรูปแบบไม่เหมือนกัน แต่มองว่าหากมีการทำ เนกาทีฟ อินคัม แท็กซ์ เชื่อว่าจะทำให้คนหลุดจากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐมากขึ้น

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐดูแลเรื่องกลุ่มเปราะบาง ส่วนเนกาทีฟ อินคัม แท็กซ์ เป็นตัวเกลี่ยให้ความเหลื่อมล้ำน้อยลง คนที่มีรายได้น้อยก็จะได้รับการจุนเจือมากขึ้น สองโครงการนี้ไม่ได้ผูกกัน ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องรอการแถลงนโยบาย”

นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ตัวเลขผู้ได้รับสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐมีประมาณ 13-14 ล้านคน ซึ่งเป็นยอดที่ลดลงจากการลงทะเบียนตอนแรก เนื่องจากกรมบัญชีการมีการอัปเดตข้อมูลผู้เสียชีวิตกับกรมการปกครองทุกเดือน โดยจะตัดตัวเลขผู้เสียชีวิตออกไป ซึ่งหลังจากนี้ต้องรอกรมบัญชีการอัปเดตอีกครั้งว่าตัวเลขผู้ได้รับสิทธิจะเป็นเท่าไร