เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 29 ส.ค. ที่ ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีดูหมิ่นสถาบัน หมายเลขดำ อ.2366/2565 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ฟ้อง น.ส.ทอปัด อัฒอนันต์ อายุ 29 ปี อาชีพนักวาดภาพอิสระ เป็นจำเลยในความผิดฐานดูหมิ่นสถาบันฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 , พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ พ.ศ.2550 มาตรา 14 (3)

กรณีเมื่อวันที่ 16 ก.ย. 64 จำเลยได้โพสต์ภาพในหลวงรัชกาลที่ 10 ลงในอินสตราแกรม (IG) ส่วนตัวลักษณะบิดเบือนข้อเท็จจริงเป็นการหมิ่นประมาท ทำให้พระองค์เสื่อมเสียพระเกียรติ เสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น เกลียดชังฯ

จำเลยให้การปฏิเสธ และได้รับการประกันตัว โดยศาลตีราคาประกัน 90,000 บาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามจำเลยกระทำผิดซ้ำในลักษณะเดียวกันนี้อีก

อย่างไรก็ตามวันนี้ ทนายความได้แจ้งต่อศาลว่า ไม่สามารถติดต่อจำเลย และนายประกันได้

ศาลพิเคราะห์แล้ว เห็นว่า จำเลยทราบนัดโดยชอบแล้ว แต่ไม่มาศาลตามนัด มีพฤติการณ์ หลบหนี ให้ออกหมายจับ ปรับนายประกันเต็มตามสัญญา และนัดฟังคำพิพากษาคดีนี้อีกครั้งวันที่ 3 ต.ค.นี้ เวลา 09.00 น.

วันเดียวกันนี้ที่ห้องพิจารณา 707 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดอ่านคำพิพากษาคดีดูหมิ่นสถาบันฯ หมายเลขดำ อ.732/2566 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายโสภณ หรือเก็ต สุรฤทธิ์ธำรง แนวร่วมกลุ่มสามนิ้ว เป็นจำเลยฐานดูหมิ่นสถาบันฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 , พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ พ.ศ.2550 มาตรา 14 (3)

กรณีเมื่อวันที่ 1 พ.ค. 65 จำเลยได้โพสต์ข้อความ พาดพิง ดูหมิ่นถึงในหลวงรัชกาลที่ 10 เกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19

จำเลยให้การปฏิเสธ

โดยวันนี้เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ได้นำตัว นายโสภณ จำเลย จากเรือนจำพิเศษกรุงเทพสมาศาล โดยมีกลุ่มแนวร่วมอาทิ ตะวัน น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ สายน้ำ นายนภสินธุ์ ตรีรยาภิวัฒน์ นายเอกชัย หงส์กังวาล กับพวกประมาณ 30 คน เดินทางมาให้กำลังใจ

โดยวันนี้นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความจำเลย ได้ยื่นคำร้องคัดค้าน กรณีที่อัยการโจทก์ได้ขอแก้ไขคำฟ้อง ทั้งที่ศาลได้สืบพยานโจทก์-จำเลยเสร็จเรียบร้อยแล้วทำให้จำเลยเสียเปรียบในการต่อสู้คดี รวมทั้งบิดา มารดา ได้ยื่นคำร้องคัดค้าน กรณีที่เจ้าหน้าราชทัณฑ์สวมกุญแจมือ และโซ่ตรวน นายโสภณ บุตรชาย ตามรัฐธรรมนูญ ถึงสิทธิกรณีคดีที่ศาลยังไม่มีคำพิพากษา

ศาลพิจารณาคำร้องแล้ว นัดฟังคำสั่งวันที่ 29 ต.ค.นี้ เวลา 09.00 น.