เมื่อวันที่ 28 ส.ค. ณ อาคารจิรนที เทศบาล ต.หนองแค อ.หนองแค จ.สระบุรี น.ส.กาญจน์ชนิษฐา เอกแสงสี ท้องถิ่น จ.สระบุรี เป็นประธานเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการ “โครงการพัฒนาต้นแบบการจัดการวัสดุเหลือทิ้งในพื้นที่เกษตรกรรมและชุมชนเมืองเพื่อสร้างสังคมคาร์บอนต่ำอย่างยั่งยืน” โดยมีนายสุนทร เข็มนาค นายกเทศมนตรี ต.หนองแค ดร.เรวดี อนุวัฒนา ผู้เชี่ยวชาญ (วว.)สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทตโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) บูรณาการความ่ร่วมมือกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง คณะผู้บริหารเทศบาล ต.หนองแค (กลุ่มเป้าหมาย) ผู้นำชุมชน ผู้สูงอายุ อสม.อาสาสมัครท้องถิ่นรักษืโลก ครู นักเรียน ประชาชน และผู้สนใจ ร่วมในโครงการเป็นจำนวนมาก

นายสุนทร กล่าวว่า ตามที่ (ท้องถิ่น จ.สระบุรี) และเทศบาล ต.หนองแค ร่วมกันขับเคลื่อนเมือง(สระบุรีคาร์บอนต่ำ) Saraburi sandbox ด้านการจัดการของเสีย โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานวิจัยแห่งชาติ (วช.) ให้ดำเนินโครงการ “การพัฒนาต้นแบบการจัดการวัสดุเหลือทิ้งในพื้นที่การเกษตรและชุมชนเมืองเชื่อมโยงสู่การใช้ประโยชน์ของวัสดุเหลือทิ้งเพื่อสร้างสังคมคาร์บอนต่ำ เป็นการพัฒนาต้นแบบ การจัดการและลดปริมาณของเหลือทิ้งทางเกษตรกรรมและชุมชนเมืองในพื้นที่นำร่องเพื่อปลดปล่อยคาร์บอนต่ำอย่างยั่งยืน

พร้อมกันนี้กิจกรรมในโครงการยังได้รับเกียรติจาก ดร.เรวดี อนุวัฒนา ผู้เชี่ยวชาญวิจัย (วว.) และคณะ บรรยายพิเศษเรื่อง “การคัดแยกวัสดุรีไซเคิลเพื่อสร้างรายได้ และระบบการรวบรวมวัสดุรีไซเคิล” รวมถึงกิจกรรมเชิงปฏิบัติการ “การผลิตน้ำหมักชีวภาพและสารปรับปรุงดินจากขยะอินทรีย์ การดำเนินการ(กิจกรรมกลุ่ม) แบ่งเป็น 4 กลุ่ม และเวียนฐาน กลุ่ม 1-2 การผลิตถ่านมูลค่าเพิ่มจากชีวมวลและเปลือกผลไม้ กลุ่ม 3-4 การผลิตจานรองแก้วและบล็อกปูพื้นจากเศษพลาสติกเป็นต้น

นายสุนทร กล่าวในตอนท้ายว่า โครงการดังกล่าว นับได้ว่าเป็นประโยชน์ต่อการนำวัสดุเหลือทิ้ง ทั้งในการเกษตรและชุมชนเมืองมารีไซเคิลแปลงให้เป็นสิ่งของมีมูลค่าเพิ่ม เป็นประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อม สร้างสังคมให้น่าอยู่ยิ่งขึ้น