เมื่อวันที่ 29 ส.ค.นายยศพล เวณุโกเศศ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ ตนพร้อมด้วยนายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดกิจกรรมเตรียมความพร้อมกำลังคนอาชีวศึกษาผู้ผ่านการคัดเลือก ก่อนบรรจุเข้ารับราชการเป็นข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญ ครั้งที่ 1/2567 (MOU รุ่นที่ 2) ประเภททั่วไป ระดับปฏิบัติงาน จำนวน 12 ตำแหน่ง รวมทั้งสิ้น 539 คน ได้แก่ 1. เจ้าพนักงานการเกษตรปฏิบัติงาน จำนวน 39 อัตรา 2. เจ้าพนักงานการเงินและบัญชีปฏิบัติงาน จำนวน 164 อัตรา 3. เจ้าพนักงานธุรการปฏิบัติงาน จำนวน 114 อัตรา 4. เจ้าพนักงานสื่อสารปฏิบัติงาน จำนวน 2 อัตรา 5. นายช่างเครื่องกลปฏิบัติงาน จำนวน 21 อัตรา 6. นายช่างไฟฟ้าปฏิบัติงาน จำนวน 1 อัตรา 7. นายช่างเทคนิคปฏิบัติงาน จำนวน 1 อัตรา 8. นายช่างโยธาปฏิบัติงาน จำนวน 78 อัตรา

  1. นายช่างสำรวจปฏิบัติงาน จำนวน 20 อัตรา 10. พนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยปฏิบัติงาน จำนวน 91 อัตรา 11. นายช่างศิลป์ปฏิบัติงาน จำนวน 5 อัตรา และ 12. โภชนากรปฏิบัติงาน จำนวน 3 อัตรา ในส่วนตำแหน่งนายช่างศิลป์ปฏิบัติงาน และโภชนากรปฏิบัติงาน เป็นตำแหน่งที่เพิ่มจากโครงการความร่วมมือคัดเลือกกำลังคนอาชีวศึกษาเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญ ครั้งที่ 1/2566 ) ซึ่งจะได้การบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญ ในวันที่ 30 สิงหาคม 2567

เลขาธิการกอศ.กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ตนขอแสดงความยินดีกับกำลังคนอาชีวศึกษาที่เตรียมเป็นข้าราชการใหม่ทุกคน พร้อมทั้งเน้นย้ำถึงความสำคัญของการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต และการใช้ความรู้ความสามารถเพื่อประโยชน์ของประชาชนชาวกรุงเทพมหานคร “ขอให้ทุกท่านภูมิใจในวิชาชีพและการเป็นข้าราชการกรุงเทพมหานคร จงใช้ความรู้ความสามารถที่มีให้เกิดประโยชน์สูงสุด และรักษาไว้ซึ่งเกียรติของการเป็นข้าราชการด้วยความซื่อสัตย์สุจริต” เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าว

ด้านนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า วันนี้เป็นวันที่ดีมากเลยที่เราได้เพื่อนร่วมงานใหม่เข้ามา ขอให้มีความสุขในการทำงาน อย่าไปเครียดนะ” และเน้นย้ำถึงความสำคัญของการสร้างความไว้วางใจในการทำงาน มาจาก 2 ปัจจัยหลัก คือ ความเก่งงานและการมีพฤติกรรมที่ดี นอกจากนี้ยังได้กล่าวถึงสวัสดิการและความมั่นคงในอาชีพข้าราชการกรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้ การจัดกิจกรรมในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเตรียมความพร้อมให้แก่ผู้ที่จะได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญ ตลอดจนเป็นการส่งเสริมความร่วมมือกับสถานศึกษาอาชีวศึกษา ซึ่งถือเป็นเครือข่ายสำคัญในการผลิตบุคลากรให้กับกรุงเทพมหานคร อันจะนำไปสู่การสรรหาบุคคลที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นในอนาคต โดยมีเป้าหมายในการพัฒนาบุคลากรที่มีคุณภาพเข้าสู่ระบบราชการ และคาดว่าจะมีการดำเนินโครงการในลักษณะนี้อย่างต่อเนื่องในอนาคต เพื่อเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ได้เข้ามาร่วมพัฒนากรุงเทพมหานครต่อไป