สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 28 ส.ค. ว่าสถานีวิทยุโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน ( ซีซีทีวี ) รายงานเกี่ยวกับผลการหารือระหว่างนายหวัง อี้ รมว.กระทรวงการต่างประเทศจีน กับนายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านนโยบายความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว ที่กรุงปักกิ่ง เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ว่าสหรัฐต้องไม่ใช้ข้อตกลงทวิภาคี “เป็นข้ออ้าง” ในการบ่อนทำลายอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของจีน


ขณะเดียวกัน สหรัฐ “ไม่ควรสนับสนุนและปกป้อง” ให้ฟิลิปปินส์รุกล้ำอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของจีน ทั้งนี้ หวังเน้นย้ำกับซัลลิแวน ว่ารัฐบาลปักกิ่ง “ดำเนินการตามสิทธิอันชอบธรรมทางกฎหมาย” เพื่อปกป้องอธิปไตยเหนือดินแดน และสิทธิในการเดินเรือของจีน เหนือกลุ่มเกาะในทะเลจีนใต้


นอกจากนี้ หวังกล่าวกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐ ว่าไต้หวัน “เป็นส่วนหนึ่งของจีน” และ “จะต้องกลับมารวมกับแผ่นดินแม่ในสักวันหนึ่ง” และการที่รัฐบาลวอชิงตันยืนยันว่า ไม่สนับสนุนเอกราชของไต้หวันนั้น สหรัฐ “ควรปฏิบัติให้เห็นผลจริงด้วย”

อนึ่ง การพบหารือระหว่างหวังกับซัลลิแวนครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 5 ภายในเวลาประมาณ 1 ปีครึ่ง ก่อนหน้านั้นทั้งคู่พบหารือกันที่สหรัฐ ออสเตรีย มอลตา และกรุงเทพมหานคร.

เครดิตภาพ : AFP