เมื่อวันที่ 28 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศทุกเย็นหลังเลิกเรียน บริเวณหน้าสถานีตำรวจภูธรบ้านด่าน อ.บ้านด่าน จ.บุรีรัมย์ มักจะมีเด็กนักเรียนที่เลิกเรียนปั่นจักรยานมาแวะที่สถานีตำรวจเป็นประจำทุกเย็น เพื่อมาดื่มน้ำเย็นและรับขนมจากพี่ๆตำรวจเป็นประจำ ถือเป็นอีกบรรยากาศหนึ่งที่ไม่ค่อยพบเห็น เพราะส่วนใหญ่เด็กมักจะกลัวตำรวจ

จ.ส.ต.นววิช สีรุ้ง ปฎิบัติหน้าที่ สิบเวรและประชาสัมพันธ์ สภ.บ้านด่าน เล่าว่า ก่อนหน้านั้น เด็กนักเรียนของโรงเรียนอนุบาลบ้านด่าน จะไม่ค่อยรู้จักกับตำรวจ ส่วนใหญ่กลัวมากกว่าหลังเลิกเรียนจะปั่นจักรยานผ่านหน้าโรงพัก ไปแบบกล้าๆกลัวๆ

ต่อมา พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ สมกิจศิริ ผกก.สภ.บ้านด่าน เห็นเด็กปั่นจักรยานผ่าน จึงเรียกให้เด็กมาแวะดื่มน้ำเย็นที่โรงพักมีบริการให้ฟรี เด็กเริ่มมาแวะดื่มน้ำเย็นที่ละคนสองคน แต่ไม่มาก เพราะส่วนใหญ่ยังกลัวเครื่องแบบตำรวจ หลังจากนั้น ผกก.จึงตั้งงบให้ไปซื้อขนมหรือผลไม้มาแจกเด็กที่มาแวะดื่มน้ำทุกวันหลังเลิกเรียน และทุกเสาร์-อาทิตย์ ถ้าเด็กมาเล่นกีฬา ก็จะแวะมาเหมือนเป็นญาติสนิทไปแล้ว จนกระทั่งเด็กคุ้นเคยกับตำรวจเป็นอย่างดี และจะมาพูดคุยและทักทายกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเหมือนเป็นญาติคนหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม ผกก.สภ.บ้านด่าน แจ้งมาว่าหากเด็กมีจำนวนเพิ่มขึ้นจะได้ตั้งงบเพิ่ม อีกมุมหนึ่งที่ตำรวจอยากจะสื่อสารไปหาเด็กคือ อยากสอนให้เด็กไม่ต้องกลัวตำรวจถ้าไม่ได้ทำสิ่งผิดกฎหมาย.