แอนดรูว์ โพเวลล์ ชายวัย 57 ปีจากแคว้นเวลส์แห่งสหราชอาณาจักรเผยประสบการณ์เฉียดตายที่ลืมไม่ลง เมื่อเขาโดนฝูงแมลงร้ายรุมต่อยมากกว่า 200 ครั้ง

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 18 ส.ค. 2567 โพเวลล์ออกไปนอกบ้านเพื่อสำรวจทุ่งนาตามปกติ แต่เขาสังเกตเห็นฝูงตัวต่อฝูงใหญ่มุ่งหน้ามาทางทิศที่เขายืนอยู่ 

โพเวลล์สันนิษฐานว่าคงมีชาวนาหรือใครบางคนคงจะไปก่อกวนรังของพวกมัน เพราะฝูงต่อเหล่านี้มุ่งตรงมารุมต่อยเขาในทันที โดยที่เขาไม่สามารถป้องกันตัวเองได้เลย

โพเวลล์ผู้เคราะห์ร้ายวิ่งหนีฝูงต่อที่เกรี้ยวกราดหลายพันตัวเข้าไปในบ้านของตัวเองพร้อมกับพยายามปัดตัวต่อออกไปด้วย 

เมื่อเขาเข้าไปในบ้านพร้อมกับฝูงตัวต่อที่รุมต่อยเขาไม่หยุดก็พลอยทำให้ภรรยาของเขาโดนตัวต่อจู่โจมไปด้วย 

กว่าโพเวลล์จะหลุดรอดออกมาได้ เขาก็มีแผลโดนต่อต่อยมากกว่า 240 แห่ง และจำเป็นต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน 

“ตัวต่อพวกนั้นพุ่งเข้ามาหาผม ผมเลยรีบวิ่งกลับบ้านอย่างเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่ไม่กี่วินาทีต่อมา พวกมันก็รุมเต็มตัวผมไปหมด ผมรู้สึกได้ว่ามันเข้ามาในกางเกง พวกมันอยู่ทุกที่” โพเวลล์เล่า “ผมวิ่งเข้าไปในบ้าน แต่ตอนนั้นผมลืมปิดประตู พวกมันเลยเข้ามาในบ้าน”

โชคดีที่เพื่อนบ้านของโพเวลล์เข้ามาช่วยเขาไว้และรีบพาเขาไปส่งโรงพยาบาลบรีคอนวอร์ เมมโมเรียล ซึ่งทีมแพทย์ต้องให้มอร์ฟีนแก่เขาเพื่อบรรเทาอาการปวดอย่างรุนแรงและระงับสารอะดรีนาลีนที่หลั่งออกมาเมื่อร่างกายของเขาเกิดอาการแพ้พิษตัวต่อ 

โพเวลล์อ้างว่าเจ้าหน้าที่ของทางโรงพยาบาลบอกเขาว่า ถ้าหากเขามาโรงพยาบาลช้าไปกว่านั้นเพียงแค่ 5 นาที เขาก็อาจจะเสียชีวิตได้ 

โพเวลล์เล่าว่าเขาหมดสติไปเพราะโดนต่อยมากกว่า 240 แผล หลังจากเข้ารักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลอยู่นาน 1 สัปดาห์ อาการปวดแผลก็ยังไม่หายไปง่าย ๆ แม้ว่าตอนนี้เขาจะสามารถทนปวดได้โดยไม่ต้องกินยาแล้ว แต่ก็ยังอดผวากับการออกนอกบ้านไม่ได้ เพราะกลัวจะเจอตัวต่อรุมต่อยอีก

“อาการปวดยังคงรุนแรงมาก” โพเวลล์ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวจากสำนักข่าวบีบีซี “ทุกวันนี้ ผมพบรอยแผลโดนต่อยมากขึ้นเรื่อยๆ ผมมีแผล 50 แห่งที่ก้นข้างหนึ่ง ซึ่งผมไม่รู้ว่ามีอยู่ เพราะมัวแต่จดจ่ออยู่กับหน้าอกและหลังของตัวเอง ผมมีแผล 20 แห่งที่ท้ายทอย 20 แห่งที่คอ และภรรยาของผมมีมากกว่าแผลที่แขนแต่ละข้างมากกว่า 80 แห่ง”

โพเวลล์ยังกล่าวว่าเขารู้สึกเหนื่อยและร่างกายอ่อนแอมากเพราะนอนแทบไม่หลับเนื่องจากปวดแผล

ผู้เชี่ยวชาญด้านแมลงให้ข้อมูลว่าในกรณีของตัวต่อรุมต่อยนี้ เราแทบจะทำอะไรไม่ได้มากเพื่อป้องกันตัว นอกจากพยายามคุมสติให้อยู่และค่อย ๆ ถอยห่างจากฝูงตัวต่อ แมลงชนิดนี้สามารถต่อยเหยื่อได้หลายครั้ง เพราะมันจะไม่เสียเหล็กในหลังจากการโจมตีเหมือนกับผึ้ง เราไม่สามารถ “แกล้งตาย” เพื่อหลอกมันได้ และต่อให้เราซ่อนอยู่ในน้ำ มันก็จะรอให้เราโผล่ขึ้นมาเหนือผิวน้ำ 

การโดนตัวต่อต่อยแม้เพียง 1-2 ครั้ง ไม่เป็นอันตราย เว้นแต่คนที่โดนต่อยจะแพ้พิษตัวต่อ แต่ถ้าหากโดนต่อยถึง 30-40 ครั้งก็อาจทำให้เสียชีวิตได้ จึงนับว่า แอนดรูว์ โพเวลล์โชคดีมากที่ยังมีชีวิตอยู่ทั้งที่โดนต่อยมากกว่า 240 แผล

ที่มา : odditycentral.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES