ความคืบหน้าการดำเนินคดีอาญาฟ้อง อดีต ผบ.ตร. ผู้ถูกกล่าวหาที่ 1 กับพวกรวม 8 คน ในกรณีเปลี่ยนแปลงสำนวนและลดความเร็วรถของนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ที่ขับรถชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ ผบ.หมู่งานจราจร สน.ทองหล่อ เสียชีวิต เมื่อวันที่ 3 ก.ย. 55

เมื่อวันที่ 28 ส.ค. ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก นายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานการสอบสวน และรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยถึง ความคืบหน้าคดีดังกล่าว พรุ่งนี้ (29 ส.ค.) เวลา 9.00-9.30 น. พนักงานอัยการนัด ผู้ต้องหา 8 คน ไปส่งฟ้องที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ตลิ่งชัน

จับตาอดีต ‘บิ๊กตร.-อัยการ’ กับพวก จ่อขึ้นศาล 29 ส.ค. 67 ถูกฟ้องช่วยคดี ‘บอส อยู่วิทยา’

รายชื่อผู้ต้องหา ประกอบด้วย พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง พล.ต.ต.ธวัชชัย เมฆประเสริฐสุข พ.ต.อ.วิรดล ทับทิมดี นายเนตร นาคสุข นายชัยณรงค์ แสงทองอร่าม นายธนิต บัวเขียว นายชูชัย หรือพิชัย เลิศพงศ์อดิศร และรศ.ดร.สายประสิทธิ์ เกิดนิยม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากอัยการสูงสุด มีคำสั่งรับดำเนินคดีกับผู้ต้องหาทั้ง 8 คน ตั้งแต่วันที่ 27 ก.พ. 67 ขั้นตอนเมื่อรับดำเนินคดี ก็เท่ากับเป็นการสั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้ง 8 คน ดำเนินคดีในข้อหาแตกต่างกัน โดยแบ่งเป็นประเด็นแรกคือ การดำเนินคดีกับผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงความเร็วรถ อีกส่วนคือการดำเนินคดีกับอดีตรองอัยการสูงสุดในเรื่องการสั่งคดี และผู้ต้องหาที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการเป็นพยานของคดีนี้ ซึ่งคดีดังกล่าวทาง 012ป.ป.ช. มีมติส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดพิจารณา เมื่ออัยการสูงสุดเห็นด้วยและมีคำสั่งฟ้อง อัยการสูงสุดก็จะเป็นโจทก์ฟ้องเอง ซึ่งคดีนี้ทั้งสองฝ่ายเห็นตรงกัน จึงสิ้นสุดขั้นตอนของป.ป.ช. และเมื่ออัยการสูงสุดฟ้องแล้วก็จะเป็นดุลพินิจของศาลในการพิจารณาพิพากษาคดี