เมื่อวันที่ 28 ส.ค. นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง  (กกต.)  เปิดเผยว่า  จากกรณีที่ประชุม กกต.เมื่อวันที่ 27 ส.ค. มีมติสั่งให้มีการจัดการเลือกตั้ง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ปทุมธานีใหม่ และยังมีการประชุมกันต่ออีกครั้งในวันนี้ (28 ส.ค.) ที่ประชุมมีมติเห็นชอบคำสั่งให้มีการเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานีใหม่ ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ กกต. มีคำสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ และเห็นชอบประกาศให้ย่นระยะเวลา และงดเว้นการดำเนินการเกี่ยวกับการเลือกตั้งบางประการ เช่น การย่นระยะเวลาการแต่งตั้งคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำที่เลือกตั้ง การยื่นเรื่องแต่งตั้งตัวแทนผู้สมัคร การงดเว้นการทำประกาศกำหนดหน่วยเลือกตั้ง ที่เลือกตั้งและประกาศ  การย่นระยะเวลาการแจ้งรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งไปยังเจ้าบ้าน การย่นระยะเวลาการเพิ่มชื่อ ถอนชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ทั้งนี้เพื่อให้ทันต่อระยะเวลาการจัดการเลือกตั้งใหม่ ที่จะต้องจัดภายใน 30 วัน

ทั้งนี้ ในส่วนของการกำหนดวันเลือกตั้งใหม่จะเป็นหน้าที่ และอำนาจของผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยความเห็นชอบของผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด

เมื่อถามถึงข้อกล่าวหาจัดเลี้ยงที่ทำให้นายชาญ พวงเพ็ชร์ ได้รับใบเหลือง นายแสวง กล่าวว่า หลักการของใบเหลือง เป็นกรณีที่ กกต.พบว่า พยานหลักฐานอันควรเชื่อว่ามีการกระทำที่ทำให้การเลือกตั้งนั้นไม่สุจริตเที่ยงธรรม โดยผู้สมัครได้รับประโยชน์ แต่ความผิดตามการกระทำนั้นไม่ถึงตัวผู้สมัคร กกต.จึงให้ใบเหลืองหรือสั่งเลือกตั้งใหม่ ซึ่งใบเหลืองก่อนการประกาศรับรองผล ก็จะใช้ผู้สมัครชุดเดิมทั้งหมดลงเลือกตั้ง.