เมื่อวันที่ 28 ส.ค. เพจ Phuket Lifeguard Service ได้มีแชร์คลิปภาพนักท่องเที่ยวชาวนิวซีแลนด์เจอโลมาขนาดใหญ่ที่ถูกคลื่นซัดมาเกยตื้นบนชายหาดในทอน ต.สาคู อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ต่อมาเจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ดและชาวบ้านเห็นเหตุการณ์ต่างรีบวิ่งเข้าไปช่วยเหลือ ซึ่งนักท่องเที่ยวชาวนิวซีแลนด์ที่เจอคนแรกนั่งกันคลื่นและดูอาการเพื่อจะพาโลมาออกข้างนอกฝั่งได้ลองแล้วแต่โลมาเหนื่อยมากโดนคลื่นตีกลับเข้าฝั่งอีกครั้ง

ต่อมานายธนพล เกื้อกูล ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 4 ต.สาคู ได้ประสานเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบนเพื่อรับตัวโลมาไปรักษาต่อไป ซึ่งระหว่างรอเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน เจ้าหน้าไลฟ์การ์ด นักท่องเที่ยว และชาวบ้านต่างช่วยกันนำโลมามาไว้บนเรือริมหาดในทอนพร้อมทั้งนำผ้าคลุมแล้วใช้น้ำทะเลลูบและราดตัวโลมา ตามที่เจ้าหน้าที่บอกให้ทำตัวให้โลมาชื้น

จากนั้นทีมแพทย์ได้ดูอาการพบว่าโลมาตัวดังกล่าวอยู่ในอาการอ่อนแรงแต่สามารถใช้หางตีน้ำได้เป็นระยะๆ เจ้าหน้าที่จึงได้นำอุปกรณ์ช่วยเหลือนำโลมาดังกล่าวขึ้นฝั่งเพื่อนำไปศูนย์ช่วยชีวิตสัตว์ทะเลหายากอ่าวมะขาม ตำบลวิชิต อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต เพื่อทำการช่วยเหลือต่อไป.