สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 28 ส.ค. ว่าภัยคุกคามจากแผ่นดินไหวครั้งใหญ่, ไต้ฝุ่นหลายลูก และวันหยุดเทศกาลโอบงที่ยาวนาน 1 สัปดาห์ ทำให้ประชาชนบางส่วนแห่กักตุนข้าวสาร ซึ่งเป็นอาหารหลักประจำชาติ ขณะที่รัฐบาลออกคำเตือน ไม่ควรซื้อข้าวสารกักตุนไว้มากเกินไป

พนักงานขายประจำซูเปอร์มาร์เก็ตเฟรสโกสาขาหนึ่ง ในกรุงโตเกียว เปิดเผยว่า “ในฤดูร้อนนี้ เราจัดหาข้าวสารได้เพียงครึ่งเดียวของปริมาณปกติ และข้าวสารก็หมดอย่างรวดเร็ว” แผนกขายข้าวสารในบางสาขาว่างเปล่า หรือถูกจำกัดจำนวนการซื้อ หลังรัฐบาลออกคำเตือนว่า อาจเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ซึ่งขณะนี้ได้ยกเลิกไปแล้ว

ขณะที่ปัจจัยอื่น ได้แก่ การเก็บเกี่ยวที่ลดลง เนื่องจากอากาศร้อนและความแห้งแล้ง และความต้องการที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มสูงเป็นประวัติการณ์

ร้านขายของชำแห่งหนึ่งในกรุงโตเกียวติดป้ายประกาศ ให้ลูกค้าซื้อข้าวสารวันละถุงต่อครอบครัว ขณะที่เฟรสโกกล่าวว่า สินค้าในสต๊อกประจำวันจะหมดลงภายในเที่ยงวันของวันนั้น “ลูกค้าเข้าคิวกันก่อนร้านเปิด แต่ข้าวสาร 10 กิโลกรัม มักขายหมดตั้งแต่เช้าเสมอ” พนักงานกล่าว

นายเท็ตสึชิ ซากาโมโตะ รมว.กระทรวงเกษตรญี่ปุ่น เรียกร้องประชาชนอยู่ในความสงบและซื้อข้าวสารแค่เท่าที่ต้องการ พร้อมย้ำว่า สถานการณ์การขาดแคลนข้าว จะด้รับการแก้ไขอย่างเป็นระบบ

ปัจจุบัน ชาวญี่ปุ่นบริโภคข้าวปีละ 7 ล้านตัน และเป็นอาหารหลักซึ่งมีการบริโภคมากที่สุด อย่างไรก็ตาม ความต้องการข้าวลดลงมาในระยะหนึ่ง เนื่องจากจำนวนประชากรที่ลดลง และชาวญี่ปุ่นหลายคนเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทาน ด้วยการหันไปหาทางเลือกอื่น

อนึ่ง สต็อกข้าวของญี่ปุ่นเมื่อเดือนมิ.ย. ที่ผ่านมา ลดลงแตะระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 2542 ซึ่งเป็นปีที่มีการรวบรวมสถิติเป็นครั้งแรก

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่เชื่อว่า ข้าวในคลังของญี่ปุ่นมีเพียงพอ ส่วนฤดูกาลเก็บเกี่ยวใหม่จะเริ่มต้นขึ้นช่วงปลายเดือนก.ย. นี้ และมีข้าวที่พร้อมถูกเก็บเกี่ยวถึงร้อยละ 40.

เครดิตภาพ : AFP