เมื่อวันที่ 28 ส.ค. นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้รับรายงานล่าสุดว่ายังพบสัญญาณชีพของทั้ง 3 คนที่อยู่ภายในอุโมงค์คลองไผ่ ของโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ถือว่าเป็นข่าวดี ซึ่งทีมกู้ภัยของการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) และมีทีมกู้ภัย Hunan Sunshine จากประเทศจีน อยู่ระหว่างการเร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือ ประเมินว่าจะสามารถช่วยเหลือคนแรกออกได้ในเร็วๆ นี้ อย่างไรก็ตามจากการติดตามความคืบหน้าในการให้ความช่วยเหลือคนงานที่ติดอยู่ภายในอุโมงค์รถไฟคลองไผ่ทั้ง 3 ราย ได้มีการร่วมประชุมสรุปทำความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์เบื้องต้น แผนดำเนินการกู้ภัยตามมาตรการทางเทคนิคด้านความปลอดภัย และได้สั่งการให้ รฟท. ดำเนินการดังนี้

1. ตรวจสอบข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งรายงานสาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ รวมถึงดำเนินการปรับปรุงความปลอดภัย ให้เป็นไปตามมาตรฐาน แนวทาง มาตรการ ระเบียบ ข้อกำหนด คู่มือการก่อสร้าง และเอกสารที่แนบในสัญญาก่อสร้าง 2. ประสานหน่วยงานที่รับผิดชอบตามกฎหมาย เพื่อกำหนดมาตรการให้ความช่วยเหลือ และแผนปฏิบัติการพิเศษค้นหาและกู้ภัย ซึ่งต้องเป็นไปตามหลักวิศวกรรม หลักความปลอดภัย และเป็นไปตามกฎหมายกำหนด ทั้งนี้ต้องคำเนินการด้วยความระมัดระวัง ป้องกันการสูญเสียซ้ำซ้อน

3. ตรวจสอบสัญญาจ้างก่อสร้าง ในส่วนของความรับผิดชอบ ประกันภัย รวมทั้งมาตรการเยียวยาให้กับผู้เสียหาย 4. สั่งการผู้รับจ้างและที่ปรึกษาควบคุมงานที่อยู่ระหว่างดำเนินโครงการก่อสร้างของ รฟท. ทั่วประเทศ ตรวจสอบความปลอดภัยโครงการก่อสร้าง กรณีพบว่ามีความเสี่ยงที่จะเกิดอันตราย ให้แจ้งหน่วยงานที่รับผิดชอบโครงการทราบ เพื่อดำเนินการปรับปรุงความปลอดภัยโดยเร็ว โดยเฉพาะโครงการที่มีการชุดเจาะอุโมงค์ให้เฝ้าระวังความปลอดภัยเป็นพิเศษโดยใช้มาตรการความปลอดภัยสูงสุด

นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า ได้ให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องร่วมกันบูรณาการแก้ไขปัญหาให้เกิดผลเป็นรูปธรรม และมีประสิทธิภาพตามข้อสั่งการข้างต้น และให้รายงานผลการดำเนินงานภายใน 5 วัน หากเกิดข้อขัดข้องในการปฏิบัติงาน ให้รีบรายงานมายังตน เพื่อแก้ไขปัญหาโดยตรงต่อไป.