เมื่อวันที่ 28 ส.ค. ที่ศูนย์อุทกวิทยาที่ 3 มุกดาหาร ถนนสำราญชายโขงเหนือ อ.เมือง จ.มุกดาหาร ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระดับแม่น้ำโขงที่ ล่าสุดอยู่ที่ 9.72 เมตร ขณะที่ระดับน้ำวิกฤติอยู่ที่ 12.50 เมตร เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 0.16 เมตร ห่างจากตลิ่ง 2.78 เมตร คาดว่าระดับน้ำโขงจะสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะมีฝนตกหนักและน้ำไหลมาจากทางเหนือ ทำให้น้ำมีสีขุ่นและเชี่ยวแรง และมีเศษไม้ กิ่งไม้ และขอนไม้ขนาดใหญ่ที่ไหลมากับน้ำ

จึงแจ้งเตือนประชาชนและชาวประมง ให้ระมัดระวังอันตรายจากเศษกิ่งไม้ที่มากับน้ำจำนวนมาก และกิ่งไม้อาดทำให้กระชังปลาเสียหายได้ อีกทั้งชาวประมงที่อกกหาปลาในแม่น้ำโขง ให้ระวังการออกหาปลาในช่วงนี้เพราะมีกิ่งไม้มากับแม่น้ำโขงจำนวนมาก จากสถานการณ์ดังกล่าว

เตือนชาวบ้าน 3 อำเภอ อาทิ อ.หว้านใหญ่ อ.เมืองมุกดาหาร และ อ.ดอนตาล ที่มีบ้านเรือนอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง เตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นจากระดับน้ำโขงเอ่อล้นตลิ่ง สร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ให้ติดตามสถานการณ์และการแจ้งเตือนจากหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะเกษตรกรที่เลี้ยงปลาในกระชังริมฝั่งแม่น้ำโขง ให้เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ สำนักงานทรัพยากรน้ำที่ 3 กรมทรัพยากรน้ำ ส่วนอุทกวิทยาที่ 3 มุกดาหาร นายวิเชียร ศิริสุวรรณคูหา ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรน้ำที่ 3 มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ส่วนอุทกวิทยาที่ 3 มุกดาหาร ดำเนินการกิจกรรมเพื่อตรวจวัดปริมาณน้ำ และตะกอนแม่น้ำโขง ร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝั่งสะหวันนะเขต แขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว ซึ่งเป็นไปตามแผนปฎิบัติงานและข้อตกลงร่วมกับ MRC สถานการณ์น้ำโดยรวม ปริมาณน้ำ 21,300.000 ลูกบาศก์เมตร/วินาที อัตราความเร็วกระแสน้ำเฉลี่ย 1.320 เมตร/วินาที ระดับน้ำโขงที่มุกดาหารขณะตรวจวัด 9.60 เมตร ( 27 ส.ค.) ระดับตลิ่ง 15.26 เมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 5.66 เมตร ความกว้างของลำน้ำ 1,448.00 เมตร .