สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 28 ส.ค. ว่าเกาหลีใต้เป็นประเทศซึ่งมีอินเทอร์เน็ตที่มีความเร็วเฉลี่ยสูงสุดในโลก กำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว กับอาชญากรรมทางเพศบนโลกดิจิทัล รวมถึงกล้องแอบถ่ายและการใช้สื่อลามกอนาจารเพื่อแก้แค้น แต่กฎหมายกลับยังไม่เข้มแข็งเพียงพอ ที่จะลงโทษผู้กระทำความผิด

สถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่งของเกาหลีใต้รายงานว่า นักศึกษาของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งแอบเปิดห้องสนทนาผิดกฎหมาย บนเทเลแกรม เพื่อแบ่งปันสื่อลามกอนาจาร “ดีปเฟค” ของเพื่อนนักศึกษหญิง

ประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล ผู้นำเกาหลีใต้ ประกาศต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีว่า “เมื่อไม่นานมานี้ วิดีโอดีปเฟค ซึ่งมีเป้าหมายเป็นบุคคลทั่วไปถูกแพร่กระจายอย่างรวดเร็วผ่านโซเชียลมีเดีย เหยื่อจำนวนมากเป็นผู้เยาว์ และผู้ก่ออาชญากรรมส่วนใหญ่ยังเป็นวัยรุ่นด้วย” ยุนเรียกร้องให้มีการสืบสวนอย่างละเอียด และเร่งจัดการกับอาชญากรรมทางเพศบนโลกดิจิทัลให้หมดสิ้น

มีรายงานว่า ผู้ก่ออาชญากรรมใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย อาทิ “อินสตาแกรม” เพื่อบันทึกหรือแคปภาพของเหยื่อ จากนั้นจึงนำไปใช้สร้างสื่อลามกอนาจารแบบดีปเฟค

“ปัญหาใหญ่ของอาชญากรรมทางเพศบนโลกออนไลน์คือ การจะลบภาพนั้นทำได้ยากมาก และเหยื่อมักได้รับความทุกข์ทรมานโดยไม่รู้ตัว” นางแบ บก-จู นักรณรงค์เพื่อสิทธิสตรี และอดีตสมาชิกพรรคยุติธรรม กล่าว “ฉันไม่เชื่อว่ารัฐบาลซึ่งมองข้ามการเลือกปฏิบัติทางเพศเชิงโครงสร้าง และกล่าวว่ามันเป็นเพียง ‘ข้อขัดแย้งส่วนตัว’ จะสามารถแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

อนึ่ง ยุนชนะการเลือกตั้งผู้นำเกาหลีใต้ เมื่อปี 2565 ส่วนหนึ่งมาจากคำมั่นสัญญาในการหาเสียง ว่าจะยกเลิกกระทรวงความเท่าเทียมทางเพศ ซึ่งผู้สนับสนุนของเขาเชื่อว่า เป็นหน่วยงานที่ล้าหลังของกลุ่ม “สตรีนิยมสุดโต่ง” และยุนเคยอ้างว่า ผู้หญิงเกาหลีใต้ไม่ได้ประสบกับการเลือกปฏิบัติทางเพศอย่างเป็นระบบ แม้มีหลักฐานเกี่ยวกับช่องว่างค่าจ้างระหว่างเพศ และการมีส่วนร่วมในกำลังแรงงานหญิง

ในปี 2564 เกาหลีใต้ดำเนินคดีแก่ผู้กระทำความผิดทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งเกี่ยวข้องกับเครือข่ายการล่วงละเมิดทางเพศออนไลน์ที่มีชื่อเสียง ซึ่งทำการล่อลวงและแบล็กเมล์ผู้หญิงอย่างน้อย 74 คน รวมไปถึงวัยรุ่น และศาลตัดสินให้ผู้กระทำผิดรับโทษจำคุกนาน 42 ปี.

เครดิตภาพ : AFP