เรียกได้ว่าเป็นกระแสที่กลายเป็นไวรัลอย่างมากอยู่ในขณะนี้ หลังเมื่อวันที่ 28 ส.ค. 67 มีการแชร์โพสต์จากผู้ใช้เพจ “คณิตศาสตร์ by พี่ช่วย” ได้โพสต์ข้อความพร้อมแนบรูปภาพ ว่า หลังครูอนุบาลทำบันทึกแจ้งขอไม่ทำงานธุรการ เหตุผลเพราะต้องดูแลนักเรียนอนุบาล ด้านผู้อำนวยการแจ้ง “ไม่มีเหตุผลอันสมควรที่ทอดทิ้งการปฏิบัติหน้าที่”

โดยเจ้าของโพสต์ ระบุข้อความว่า น่าเห็นใจมากครับ ครูท่านนี้เป็นครูเอกปฐมวัย ผอ.ให้ทำงานธุรการ จึงบันทึกข้อความเหตุผลที่ไม่สามารถทำงานธุรการได้ ผอ.บอก “ไม่มีเหตุผลอันสมควร” พร้อมแนบเอกสารของคุณครูท่านนี้ ที่ได้ส่งถึงผู้อำนวยการ โดยในเอกสารระบุข้อความว่า “เรียนผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่ง เรื่อง ขออนุญาตชี้แจงการปฏิบัติหน้าที่ธุรการโรงเรียน”
ข้าพเจ้านางสาว ตำแหน่ง “ครู” โรงเรียนแห่งหนึ่ง ปฏิบัติหน้าที่เจ้าหน้าที่ธุรการโรงเรียนแห่งหนึ่ง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแห่งหนึ่ง ตามที่ข้าพเจ้าได้ปฏิบัติหน้าที่ธุรการ แต่ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้รับมอบหมายได้ เนื่องจากเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 22 สิงหาคม จึงทำให้ข้าพเจ้าไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบและพิจารณา

พร้อมเขียนเวลาในการดูแลนักเรียนอนุบาล ระบุไปในเอกสารบันทึกแจ้ง
เวลา 09.00-10.00 น. ได้ดูแลนักเรียนชั้นอนุบาล 2-3 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 2
เวลา 10.00-10.40 น. ได้นำนักเรียนชั้นอนุบาล 2-3 ไปรับประทานอาหารที่โรงอาหาร
เวลา 11.30 น. เตรียมนักเรียนนอนพักกลางวัน
เวลา 12.30-13.30 น. เตรียมการบ้านและอุปกรณ์ส่วนตัวให้นักเรียนกลับบ้าน
เวลา 13.30-15.30 น. ได้ซ้อมการแสดงให้นักเรียนหญิง 2 ชุดการแสดง

อย่างไรก็ตาม เมื่อเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก โดยชาวเน็ตส่วนใหญ่ต่างบอกว่า “เข้าใจครูอนุบาลเลยค่ะ, ครูอนุบาลไม่ควรมารับภาระงานแบบนี้ ให้ครูเขาดูแลเด็กๆ ให้เต็มที่ดีกว่า, จะให้แยกร่างยังไงคะ ผอ., ให้ ผอ. มาดูแลเด็กเล็กแทนได้ไหมคะ เด็กเล็กนะคะดูแลยากที่สุดแล้ว” อีกด้วย..

ขอบคุณข้อมูล : คณิตศาสตร์ by พี่ช่วย