นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ภายหลังจากรัฐบาลแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ในช่วงประมาณเดือน ก.ย. 67 กระทรวงคมนาคม จะเสนอโครงการต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) 13 โครงการ วงเงินรวม 7.9 แสนล้านบาท ประกอบด้วย โครงการรถไฟทางคู่ ระยะที่ 2 รวม 6 เส้นทาง ได้แก่ ช่วงปากน้ำโพ-เด่นชัย ระยะทาง 281 กม. วงเงิน 81,143 ล้านบาท, ช่วงชุมพร-สุราษฎร์ธานี ระยะทาง 168 กม. วงเงิน 30,422 ล้านบาท, ช่วงสุราษฎร์ธานี-ชุมทางหาดใหญ่-สงขลา ระยะทาง 321 กม. วงเงิน 66,270 ล้านบาท, ช่วงเด่นชัย-เชียงใหม่ ระยะทาง 189 กม. วงเงิน 68,222 ล้านบาท, ช่วงชุมทางถนนจิระ-อุบลราชธานี ระยะทาง 308 กม. วงเงิน 44,103 ล้านบาท และช่วงชุมทางหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ระยะทาง 45 กม. วงเงิน 7,900 ล้านบาท
โครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ได้แก่ รถไฟชานเมืองสายสีแดงเข้ม ระยะทาง 8.84 กิโลเมตร (กม.) วงเงิน 6,473 ล้านบาท และรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงศิริราช-ตลิ่งชัน-ศาลายา ระยะทาง 20.5 กม. วงเงิน 15,176 ล้านบาท โครงการทางพิเศษ สายกระทู้-ป่าตอง ระยะทาง 3.98 กิโลเมตร (กม.) วงเงินประมาณ 15,000 ล้านบาท, มอเตอร์เวย์หมายเลข 5 (M5) สายทางยกระดับอุตราภิมุข ช่วงรังสิต-บางปะอิน ระยะทาง 22 กม. วงเงิน 31,358 ล้านบาท, มอเตอร์เวย์หมายเลข 9 (M9) สายวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ด้านตะวันตก ช่วงบางขุนเทียน-บางบัวทอง-บางปะอิน ระยะทางประมาณ 70 กม. วงเงินประมาณ 7.3 หมื่นล้านบาท, โครงการทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอน N2 ช่วงถนนประเสริฐมนูกิจ–ถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ ระยะทาง 11.3 กม. วงเงิน 16,960 ล้านบาท และโครงการรถไฟความเร็วสูง นครราชสีมา-หนองคาย ระยะทาง 357.12 กิโลเมตร (กม.) วงเงิน 3.41 แสนล้านบาท
นายสุริยะ กล่าวต่อว่า โครงการเหล่านี้พร้อมเสนอ ครม. ตั้งแต่รัฐบาลชุดที่ผ่านมา และบางโครงการได้เสนอสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อบรรจุวาระการประชุม ครม. แล้ว ซึ่งตามปกติเมื่อมีการเปลี่ยนรัฐบาล โครงการที่เตรียมเข้าสู่การประชุมของ ครม. ก็จะต้องส่งคืนกลับมายังกระทรวงคมนาคม โดยเมื่อมี ครม. ชุดใหม่ และแถลงนโยบายต่อรัฐสภา กระทรวงคมนาคมก็พร้อมเสนอทั้ง 13 โครงการไปยัง ครม. ทันที ซึ่งไม่จำเป็นต้องสอบถามความคิดเห็น หรือทบทวนโครงการใหม่อีกรอบ.