ในโลกของรถยนต์แนวคิดนั้น เราสามารถหาแรงบันดาลใจได้จากสารพัดสิ่งรอบตัว แต่เมื่อมันจำเป็นต้องกลับมาอยู่บนโลกแห่งความเป็นจริง ที่มีหน่วยงานภาครัฐเข้ามาตรวจสอบในด้านความปลอดภัย และต้องมีหน่วยงานด้านบัญชีมาตรวจสอบ และควบคุมด้านค่าใช้จ่าย จึงไม่น่าแปลกใจว่า สุดท้ายแล้วรถยนต์แนวคิดสุดแจ่มบนเวทีแสดงรถยนต์ เมื่อพร้อมจำหน่ายแล้วจะมีรูปทรงจืดจางลง แล้วในโลกนี้ยังจะมีพื้นที่ให้นักออกแบบสามารถปลดปล่อยไอเดียของเขาได้อย่างเต็มที่อีกบ้างไหม?

ต้องตอบว่า “มี” และนั่นก็คือ โลกแห่งวีดีโอเกมส์ ที่เรารู้จักกันดีในชื่อของ “กรัน ตูริสโม” (Gran Turismo) สุดยอดเกมส์จำลองการขับรถจากค่ายโซนี่ นั่นเอง และรถของเราในวันนี้คือ ผลงานสร้างสรรค์ของ ฟาบิโอ ฟิลิปปินี (Fabio Filippini) อดีตหัวหน้าทีมออกแบบของสำนักออกแบบ “ปินินฟารีน่า” (Pininfarina) สำนักออกแบบเก่าแก่แห่งเมืองตูริน ประเทศอิตาลี ในชื่อของ “บุลการี อลูมิเนียม วิชั่น กรัน ตูริสโม” (Bulgari Aluminium Vision Gran Turismo) ที่ได้เปิดตัวเป็นส่วนหนึ่งของรถสปอร์ตในฝันหลายร้อยคันในเกมส์ กรันตูริสโม 7

แน่นอนว่า หลายๆท่านอาจจะคุ้นกับชื่อของ “บุลการี” (Bulgari) แบรนด์ผู้ผลิตอัญมนี และแฟชั่นชั้นสูง เก่าแก่แห่ง กรุงโรม ประเทศอิตาลี การร่วมงานกันของ บุลการี และโซนี่ โดยมีนักออกแบบสุดเก๋าเป็นตัวเชื่อมนี้นับว่าเป็นสิ่งที่น่าสนใจ และเป็นตัวจุดประกายให้กับจักรวาลแห่งรถในฝันบนแพลทฟอร์มของ “กรัน ตูริสโม” ที่จะทยอยเกิดขึ้นต่อไปได้อย่างแน่นอน

แนวคิดด้านรูปลักษณ์ของ รถแนวคิดคันนี้คือ การนำเอา นาฬิกาสปอร์ต “บุลการี อลูมิเนียม” (Bulgari Aluminium) ที่เป็นนาฬิการะดับไอคอนิค (Iconic) ของบุลการี มาเป็นโจทย์ในการออกแบบ โดย ตัวของนาฬิกานั้นเป็นงานออกแบบที่เล่นความแตกต่างของพื้นผิวสีเงินด้าน ตัดกับพื้นผิวยางสังเคราะห์สีดำ ได้อย่างลงตัว แม้ว่าจะสร้างขึ้นจากวัสดุที่ไม่ได้เลอค่า แต่ก็ให้ความรู้สึกที่หล่อเหลา กระฉับกระเฉงและพร้อมกับกิจกรรมกลางแจ้ง ซึ่งสิ่งเหล่านี้ได้นำมาพัฒนาเป็นรูปทรงของรถแนวคิดคันนี้นั่นเอง

รถแนวคิดนี้ ใช้รูปทรงลิ่มที่มีความเป็นเรขาคณิต เรียบง่าย เห็นได้ชัดว่าได้แรงบันดาลใจมาจาก รถแนวคิดที่ยิ่งใหญ่แห่งยุคทศวรรษที่ 70 อย่าง เฟอรารี่ โมดูโล่ (Ferrari Modulo) และ แลนเซีย สตราโตส ซีโร่ (Lancia Stratos Zero) และพัฒนาขึ้นเป็น รถสปอร์ตไร้หลังคาที่มีความเตี้ยและแบน หรือที่ในภาษาอิตาเลียนเรียกว่า สไตล์ บาเช็ตต้า (Barchetta) ความแบนของมันแสดงออกให้เห็นอย่างชัดเจนด้วยการใช้ซุ้มล้อขนาดใหญ่ ที่อยู่สูงกว่าตัวถังหลักของรถ ช่วยสร้างความรู้สึกว่ารถเตี้ยมากเป็นพิเศษ

การเล่นสีสันนั้น นำเอาบุคลิกของตัวนาฬิกาสปอร์ตของบุลการีมาใช้อย่างลงตัว โดยมีการแบ่งสีรถออกเป็นสองส่วน นั่นก็คือ ส่วนด้านบน จะเป็นผิวอลูมิเนียมขัดด้าน และส่วนด้านล่างรวมไปถึงด้านหน้าและท้าย จะเป็นผิวยางสีดำด้าน ส่วนห้องโดยสารนั้นก็ยังคงแนวคิดจากนาฬิกาไว้อย่างเต็มเปี่ยม เห็นได้ชัดจากตัวเบาะที่เป็นเบาะสีดำ และมีการแทรกแถบสีเงินเล็กๆไว้ในแนวกลางของเบาะ สะท้อนรูปแบบของสายนาฬิกาของบุลการีออกมาได้ชัดเจน นอกจากนั้นหน้าปัดรถเองก็ยังใช้สีเหลือง และมีหน้าปัดย่อยสีดำ เหมือนกับหน้าปัดนาฬิการุ่นจับเวลาของบุลการีอีกด้วย

เรียกได้ว่า ในโลกดิจิตอลนี่แหละที่เราสามารถเสพ สุดยอดผลงานออกแบบ ได้แบบไร้กฏเกณฑ์หยุมหยิม และถ้าเกิดอุบัติเหตุก็เพียงแค่กด “รีสตาร์ท” เท่านั้น แต่ถึงอย่างไรก็ตามมันก็ไม่ฟินเหมือนขับรถจริงอยู่ดี เห็นด้วยไหมครับ!

โดย : ภัทรกิติ์ โกมลกิติ