เมื่อวันที่ 27 ส.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธรรมนูญ บำรุงเพ็ชร ผู้อำนวยการ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาโพธิ์พระยา อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี ได้ทำหนังสือขอความร่วมมือประชาสัมพันธ์เกษตรกรในพื้นที่ลุ่มต่ำทุ่งโพธิ์พระยา เร่งเก็บเกี่ยวข้าวนาปี ถึง พ.จ.อ.สุริยา ภู่สวัสดิ์ นายอำเภอบางปลาม้า ให้เตือนประชาชนเนื่องจากตามที่ กรมชลประทานได้มีการบริหารจัดการน้ำในลุ่มน้ำเจ้าพระยา โดยกำหนดแผนการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยาและมีการผันน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาเข้าสู่แม่น้ำสายหลักฝั่งซ้ายและฝั่งขวา ซึ่งได้แก่ แม่น้ำท่าจีน แม่น้ำน้อย คลองชัยนาท-ป่าสัก และคลองชัยนาท-อยุธยา โดยศักยภาพในการระบายน้ำที่ทำให้เกิดผลกระทบการเกิดน้ำเริ่มเอ่อเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ นอกคันกั้นน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาบริเวณพื้นที่จังหวัดชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง และอยุธยา เริ่มตั้งแต่การระบายน้ำปริมาณ700 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ถึงอัตราปริมาณการระบายน้ำสูงสุดที่ 2,730 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีนั้น


เนื่องจากสถานการณ์น้ำในปัจจุบันมีฝนตกหนักในพื้นที่ทางภาคเหนือของประเทศไทย ทำให้มีปริมาณน้ำล้นตลิ่งของแม่น้ำสายหลักในหลายจังหวัดภาคเหนือตอนบน ได้แก่ เชียงราย น่าน แพร่ พะเยา และสุโขทัย ทำให้แนวโน้มสถานการณ์น้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาและลุ่มน้ำสาขาอาจได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำลันตลิ่ง ในช่วงระยะเวลาอีกประมาณ 15-20 วัน ซึ่งโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาโพธิ์พระยาจะได้มีการเฝ้าระวังและแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำล่วงหน้าเป็นระยะ


นายธรรมนูญ กล่าวว่า โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาโพธิ์พระยา จึงขอแจ้งประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างการรับรู้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เกษตรกร และผู้ใช้น้ำทุกภาคส่วนได้รับทราบสถานการณ์น้ำในฤดูฝน ปี 2567 อย่างทั่วถึงและสอดคลองกับสถานการณ์น้ำในปัจจุบันซึ่งมีแนวโน้มจะเพิ่มสูงขึ้นและอาจจะไหลเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรของประชาชนได้ จึงขอประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือให้เกษตรกรเร่งเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวนาปีในพื้นที่ลุ่มต่ำให้แล้วเสร็จโดยเร่งด่วน เพื่อลดความเสียหายของผลผลิตที่จะเกิดขึ้น ทั้งนี้ได้เตรียมความพร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ไว้ในที่ลุ่มต่ำแล้ว


นายณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ สส.สุพรรณบุรี เขต 2 พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า ขณะนี้ทั้งปริมาณน้ำจากตอนเหนือและน้ำฝน มาบรรจบกันพอดี ทำให้ไม่ใช่จะเสียหายเฉพาะบ่อกุ้ง บ่อปลา นาข้าวที่ยังไม่สุก จำเป็นต้องเร่งเก็บเกี่ยวแล้ว บ้านเรือนและเส้นทางสัญจร จะได้รับผลกระทบตามมาด้วย ตนในฐานะ สส.จะลงพื้นที่เข้าไปดูเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน โดยประสานงานนำเครื่องสูบน้ำจากกรมชลประทาน มาสูบน้ำออกจากพื้นที่


ด้าน ดร.เอกพันธุ์ อินทร์ใจเอื้อ นายกเทศมนตรีเมืองสุพรรณบุรี กล่าวว่า ขณะนี้ระดับน้ำแม่น้ำสุพรรณ เพิ่มขึ้น 0.18 เมตร อยู่ที่ 3.80 เมตร ต่ำกว่าถนนพระพันวษา 1.80 เมตร ประตูน้ำพลเทพรับน้ำเพิ่มขึ้นอีก 10 ลบ.ม./วินาที เป็น 50 ลบ.ม./วินาที แนวพายุชานชานเปลี่ยนทิศทางมาเป็นแนวตะวันตกเฉียงเหนือคาดว่าจะขึ้นฝั่งทางด้านเหนือของประเทศจีน ส่วนร่องความกดอากาศต่ำเคลื่อนลงมาผ่านภาคเหนือตอนบนทำให้จะมีฝนตกเพิ่มขึ้น เทศบาลเมืองสุพรรณบุรี ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำไปแล้ว 3 จุด จำนวน 4 เครื่อง และเริ่มกรอกกระสอบทรายเพื่อเตรียมไว้ใช้และแจกจ่ายประชาชน.