เมื่อวันที่ 27 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคประชาธิปัตย์ว่า ในวันนี้ (27 ส.ค.) มีการประชุมสส.ของพรรคประชาธิปัตย์ประจำสัปดาห์ที่เริ่มตั้งแต่เวลา 14.30 น. ซึ่งมีสส.เข้าร่วมประชุมกว่า 10 คนเท่านั้น แม้แต่นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรค และนายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา และเลขาธิการพรรคฯ ก็ไม่ได้เข้าร่วมประชุม โดยที่ประชุมสส.ได้หารือถึงวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎรของสัปดาห์นี้เท่านั้น แต่ไม่ได้หารือถึงการเข้าร่วมรัฐบาลพรรคเพื่อไทย เนื่องจากทางพรรคเพื่อไทยยังไม่มีเทียบเชิญมา ทั้งนี้ ภายหลังการประชุมเสร็จสิ้นบรรดาสส. และอดีตสส. ได้ไปร่วมตัวที่บ้านพักของนายเฉลิมชัย เพื่อร่วมรับประทานอาหารในตอนเย็น อีกทั้งเพื่อติดสถานการณ์ว่าจะได้เข้าร่วมรัฐบาลหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ระบุว่ามีความเป็นไปได้ที่จะเชิญพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาล แต่เรื่องดังกล่าวมติที่ประชุมสส.ของพรรคเพื่อไทย ได้มอบให้ที่ประชุมคณะกรรมบริหารพรรคเพื่อไทยเป็นผู้พิจารณาว่าจะออกเทียบเชิญพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ อย่างไร ทำให้แกนนำพรรคประชาธิปัตย์ยังเกาะติดท่าทีของที่ประชุมกก.บห.ของพรรคเพื่อไทยจะออกมาอย่างไร เพราะพรรคประชาธิปัตย์ต้องการความชัดเจนจะด้วยวิธีใดก็ตาม ต้องบอกมาว่าจะเชิญพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วม เพื่อจะได้นำเรื่องเข้าสู่กระบวนการดำเนินตามข้อบังคับพรรค แต่ถ้าพูดไม่ชัดก็จะอยู่เฉยๆ อย่างไรก็ตาม พรรคเพื่อไทยระบุว่าจะออกเทียบเชิญพรรคประชาธิปัตย์ร่วมรัฐบาลแล้ว

ทั้งนี้มีรายงานจากพรรคประชาธิปัตย์ว่าเมื่อเราได้รับเทียบเชิญจากพรรคเพื่อไทยอย่างเป็นทางการ ก็จะเรียกประชุมคณะกก.บห.ในช่วงเช้า และจะร่วมประชุมกับสส.ในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน ซึ่งคาดว่าหากเทียบเชิญมาในวันที่ 28 ส.ค. ก็จะสามารถเรียกประชุมได้ทันที หรืออย่างช้าเป็นวันที่ 29 ส.ค. เนื่องจาก สส.มาประชุมสภาฯอยู่แล้ว