สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 27 ส.ค. ว่านายหวัง อี้ รมว.กระทรวงการต่างประเทศจีน ให้การต้อนรับและพบหารือกับนายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านนโยบายความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว ที่กรุงปักกิ่ง ซึ่งนับเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2559 ที่ผู้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาด้านนโยบายความมั่นคงแห่งชาติเยือนจีนอย่างเป็นทางการ

AFP


ทั้งนี้ หวังกล่าวในช่วงหนึ่งของการหารือ ว่าจีนคาดหวังความร่วมมือสหรัฐ ในการพัฒนาความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี ตามแนวทางของ “วิสัยทัศน์ซานฟรานซิสโก” ตามการหารือระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ที่เมืองซานฟรานซิสโกของสหรัฐ เมื่อเดือนพ.ย. ปีที่แล้ว

นายหวัง อี้ พบหารือกับนายเจค ซัลลิแวน ที่เรือนรับรองริมทะเลสาบเอียนฉี ในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน


ขณะที่ซัลลิแวนกล่าวก่อนเริ่มการหารือ แสดงความหวังว่า การหารือครั้งนี้จะเป็นจุดเริ่มต้น ของการเจรจาครั้งใหม่อย่างสร้างสรรค์ต่อไปในอนาคต โดยไม่มีการกล่าวอย่างชัดเจน ว่าสหรัฐคาดหวัง “ผลลัพธ์ใด” จากการหารือครั้งนี้หรือไม่ ด้านแหล่งข่าวกล่าวว่า ซัลลิแวนเตรียมหยิบยกประเด็นเกี่ยวกับทะเลจีนใต้ ไต้หวัน และสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครนขึ้นมาหารือกับหวัง


อนึ่ง การพบหารือระหว่างหวังกับซัลลิแวนครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 5 ภายในเวลาประมาณ 1 ปีครึ่ง ก่อนหน้านั้นทั้งคู่พบหารือกันที่สหรัฐ ออสเตรีย มอลตา และกรุงเทพมหานคร.

เครดิตภาพ : AFP