เมื่อวันที่ 27 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) แจ้งว่า คาดว่าจะสามารถช่วยเหลือคนงานคนแรกออกมาจากภายในอุโมงค์คลองไผ่ได้ประมาณเวลา 16.00 น. ล่าสุดเมื่อเวลา 17.00 น. ยังไม่สามารถช่วยเหลือออกมาได้ เหลือระยะทางอีกประมาณ 1-2 เมตร จะถึงบริเวณที่คนงานติดอยู่ โดยยังพบสัญญาณชีพของคนงานทั้ง 3 ราย โดยนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า แม้ว่าคนงานทั้ง 3 ราย จะไม่ใช่คนไทย แต่ด้วยความเป็นมนุษย์ด้วยกัน จะต้องพยายามอย่างสูงสุดเต็มความสามารถที่จะช่วยเหลือคนงานทั้ง 3 ราย ให้ออกมาได้อย่างปลอดภัย

นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้ทีมกู้ภัยทั้งของ รฟท. และทีมกู้ภัย Hunan Sunshine จากประเทศจีน ตลอดจนผู้ที่เกี่ยวข้องกำลังปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือกันอย่างเต็มที่ ระหว่างนี้ได้พยายามเติมออกซิเจนเข้าไปภายในอุโมงค์อย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามเวลานี้ขอโฟกัสในเรื่องการช่วยเหลือชีวิตของคนงานทั้ง 3 รายก่อน และหลังจากนั้นจะมาพิจารณาในเรื่องของมาตรการในสัญญาว่าจ้าง ว่ามีข้อกำหนดใดที่จะดำเนินการกับบริษัทผู้รับจ้างบ้าง

ผู้สื่อข่าวถามว่า บริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) จ้างบริษัทอื่นเข้ามาทำงาน (Subcontract) แทนหรือไม่ นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ยังไม่ทราบว่าบริษัทนี้จ้าง Subcontract หรือไม่ ซึ่งขอเวลาสอบสวนข้อเท็จจริงถึงคุณภาพของงาน และการปฏิบัติงานตามระเบียบข้อกฎหมายก่อน เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงที่ถูกต้อง หากพูดไปก่อนจะเหมือนเป็นกล่าวหา และกระทบกับชื่อเสียงของบริษัทได้

วันเดียวกันที่กระทรวงคมนาคม นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมติดตามเรื่องการจัดทำบันทึกรายงานการเกิดอุบัติการณ์ และอุบัติเหตุในระหว่างการก่อสร้าง หรือสมุดพกของผู้รับเหมาว่า ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินการก่อสร้างโครงการต่างๆ เร่งศึกษารายละเอียด และกฎเกณฑ์ในการตัดคะแนนต่างๆ โดยให้แล้วเสร็จภายใน 2 เดือน จากนั้นให้หารือกับกรมบัญชีกลาง เพื่อทำให้เกิดเป็นรูปธรรม เพราะหากพูดไปเรื่อยๆ แล้วไม่ดำเนินการจริงจัง ผู้รับเหมาก็จะเห็นว่าไม่มีผลใดๆ

“ขณะนี้หน่วยงานต่างๆ ได้เริ่มเก็บประวัติของผู้รับจ้างก่อสร้างแต่ละรายแล้ว โดยให้ย้อนหลังตั้งแต่ตนเข้ามารับตำแหน่ง รมว.คมนาคม ประมาณเดือน ก.ย.6 6 อาทิ เคยเกิดอุบัติเหตุกี่ครั้ง อย่างไร มีผู้เสียชีวิต หรือผู้บาดเจ็บกี่ราย เมื่อกฎเกณฑ์แล้วเสร็จ ก็จะนำประวัติที่เคยเก็บไว้ก่อนหน้านี้มาคำนวณย้อนหลัง เมื่อคะแนนถึงเกณฑ์ก็จะถูกตัดสิทธิไม่ให้เข้าร่วมการประมูลโครงการใดๆ ทั้งสิ้นทันที” นายสุริยะ กล่าว.