สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 27 ส.ค. ว่ายานสำรวจอวกาศอัจฉริยะ “สลิม” ซึ่งได้รับฉายาว่า “มูน สไนเปอร์” จากความแม่นยำในการลงจอดบนดวงจันทร์เมื่อ 8 เดือนก่อน ซึ่งทำให้ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ 5 ซึ่งส่งยานไปลงจอดบนดวงจันทร์ได้สำเร็จ

สำนักงานสำรวจอวกาศญี่ปุ่น (จาซา) ประกาศว่า พวกเขาได้พยายามส่งสัญญาณติดต่ออย่างต่อเนื่อง เป็นระยะเวลา 6 สัปดาห์ “ไม่มีแนวโน้มที่จะสามารถติดต่อกับสลิมได้อีก และเมื่อเวลาประมาณ 22.40 น. (20.40 น. เวลาไทย) ของวันที่ 23 ส.ค. เราจึงป้อนคำสั่งให้ยานสลิมหยุดทำงาน” จนถึงตอนนี้ สลิมได้ส่งข้อมูลเกี่ยวกับสถานะของยาน และสภาพแวดล้อมโดยรอบเป็นเวลานานกว่าที่คาดไว้มาก และไม่มีใครคาดคิดมาก่อน ว่าปฏิบัติการจะดำเนินต่อไปนานขนาดนี้

แม้การลงจอดเมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา ประสบความสำเร็จ แต่การที่ยานสลิมลงจอดเป็นมุมเอียง ส่งผลให้แผงโซลาร์เซลล์หันไปผิดทิศ อย่างไรก็ดี เมื่อมุมของดวงอาทิตย์เปลี่ยนไป ยานสามารถกลับมาทำงานได้อีกครั้งเป็นเวลา 2 วัน พร้อมสังเกตการณ์หลุมอุกกาบาตด้วยกล้องถ่ายภาพ ซึ่งมีคุณสมบัติความคมชัดและความละเอียดสูง

ยานสำรวจดังกล่าวบรรทุกเครื่องมือสำรวจสองชิ้น ซึ่งประกอบไปด้วยเครื่องส่งสัญญาณและมินิโรเวอร์ ซึ่งเคลื่อนที่เหมือนเต่าไปบนพื้นผิวของดวงจันทร์ เพื่อบันทึกและส่งภาพกลับมายังศูนย์ปฏิบัติการบนโลก

ทั้งนี้ ยานสลิมมีเป้าหมายเพื่อตรวจสอบชั้นแมนเทิลของดวงจันทร์ ซึ่งโดยปกติแล้วเป็นชั้นที่อยู่ลึกใต้เปลือกโลก และนักสำรวจเชื่อว่า จะสามารถเข้าถึงได้ จากหลุมอุกกาบาตที่ยานสำรวจลำนี้ลงจอด.

เครดิตภาพ : AFP