สำนักข่าวต่างระเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 27 ส.ค. ว่าสืบเนื่องจากการที่กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นรายงานว่า เครื่องบินลำเลียงทางยุทธวิธี “วาย-9” ของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ( พีแอลเอ ) ละเมิดน่านฟ้าของญี่ปุ่น เป็นเวลานานประมาณ 2 นาที เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นครั้งแรกอย่างเป็นทางการ ที่อากาศยานทางทหารของจีนรุกล้ำน่านฟ้าของญี่ปุ่นนั้น


นายหลิน เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวถึงเรื่องนี้ ว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกแห่งของจีนกำลังตรวจสอบอย่างละเอียด และมีการประสานงานอย่างใกล้ชิดกับญี่ปุ่น ผ่านช่องทางระดับปฏิบัติการ และ รัฐบาลปักกิ่งขอยืนยัน ว่าไม่เคยมีเจตนาล่วงละเมิดน่านฟ้าของประเทศแห่งใด


ด้านสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเครายงานเพิ่มเติม ว่ากองกำลังป้องกันตนเองญี่ปุ่น ( เอสดีเอฟ ) “เตือนตามขั้นตอน” แต่ไม่มีการใช้ “อาวุธ” อาทิ “พลุแฟลร์” ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นเชิญอุปทูตจีนเข้าพบ เพื่อประท้วงอย่างเป็นทางการด้วย


อย่างไรก็ตาม เคยมีรายงานเกี่ยวกับ เครื่องบินพลเรือนของจีนละเมิดน่านฟ้าเหนือเกาะพิพาทในทะเลจีนตะวันออก ซึ่งญี่ปุ่นเรียกว่า เกาะเซนกากุ ส่วนจีนเรียกว่า เกาะเตียวหยู เมื่อปี 2555 และ 2560.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES